30/12/2010 17:24 GMT+7

Nga chi 700 triệu euro mua tàu chiến lớp Mistral

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Nga sẽ trả cho Pháp khoản tiền 700 triệu euro để mua chiếc tàu chiến lớp Mistral đầu tiên, RIA Novosti cho biết hôm 30-12.

Theo thỏa thuận vừa đạt được giữa Nga và Pháp, hai chiếc tàu chiến lớp Mistral đầu tiên sẽ được hợp tác đóng chung tại xưởng đóng tàu STX ở Saint - Nazaire (Pháp), hai chiếc tiếp theo sẽ được đóng tại xưởng đóng tàu Tân Đô Đốc ở St. Petersburg (Nga).

WU6vohKt.jpgPhóng to
Tàu chiến đổ bộ Mistral - Ảnh: RIA Novosti

Đây là kết quả của thỏa thuận “2+2” được ký kết giữa hai nước, theo đó Nga sẽ mua hai chiếc tàu chiến lớp Mistral của Pháp và tự đóng hai chiếc khác.

“Chi phí chiếc thứ nhất sẽ là 720 triệu euro, chiếc thứ hai 650 triệu euro” - RIA Novosti dẫn lời một quan chức Nga tham gia đàm phán.

Tuần trước, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã gọi điện thông báo cho Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về việc Pháp giành được hợp đồng đóng tàu đổ bộ cho Nga. Hai tập đoàn USC của Nga và DCNS của Pháp đã được chọn để cùng hợp tác trong việc đóng tàu.

Các tàu chiến đổ bộ lớp Mistral có thể vận chuyển trên mình 16 máy bay trực thăng, bốn xuồng đổ bộ cỡ lớn và số lượng binh lính tới 750 người hoặc 70 xe thiết giáp. Ngoài ra, tàu còn được trang bị một bệnh viện với 69 giường.

Chiếc Mistral đầu tiên sẽ được đóng trong vòng 36 tháng sau khi phía Nga trả trước một khoản tiền vào tháng 1-2011.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên