06/01/2015 20:28 GMT+7

Hàn Quốc: Đạn hạt nhân của Triều Tiên có thể bắn tới Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-1, chính quyền Hàn Quốc công bố sách trắng quốc phòng, khẳng định CHDCND Triều Tiên đã phát triển công nghệ sản xuất đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ và tên lửa đạn đạo có thể bắn tới Mỹ.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un thăm một cơ sở quân sự - Ảnh: Yonhap
Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un thăm một cơ sở quân sự - Ảnh: Yonhap

Theo Reuters, sách trắng quốc phòng của Hàn Quốc cho biết: ”Năng lực thu nhỏ vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đã đạt mức đáng kể”. Trước đó  Seoul và Washington từng nhiều lần bày tỏ lo ngại Bình Nhưỡng sản xuất được đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ để lắp vào tên lửa.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thời gian để phát triển công nghệ này dao động từ 2 đến 7 năm. Và 8 năm đã trôi qua kể từ khi CHDCND Triều Tiên lần đầu tiên thử vũ khí hạt nhân. Lần gần đây nhất Bình Nhưỡng thử hạt nhân là tháng 2-2013.

Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đã sở hữu đủ 40 kg plutonium cấp độ vũ khí để sản xuất đầu đạn hạt nhân. Cơ sở hạt nhân Yongbyon là nơi CHDCND Triều Tiên sản xuất plutonium. Bình Nhưỡng tái thiết cơ sở này kể từ giữa năm 2013.

Sách trắng quốc phòng Hàn Quốc còn đánh giá CHDCND Triều Tiên đã sở hữu tên lửa đạn đạo có thể tấn công nước Mỹ. BÌnh Nhưỡng đã thử loại tên lửa tầm xa này 5 lần. Năm 2013, Bình Nhưỡng đã dùng tên lửa này để phóng thành công một vệ tinh lên quỹ đạo.

Một số quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết hiện tên lửa Taepodong-2 của CHDCND Triều Tiên đã đạt đến tầm xa 10.000 km. Trước đây loại tên lửa này chỉ có tầm bắn 7.000 km.

Bất chấp cảnh báo đưa ra trong sách trắng, hôm nay Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã lên tiếng hoan nghênh việc nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un đề nghị mở cuộc đàm phán cấp cao liên Triều.

“Đây là một diễn biến tốt. Tuy nhiên điều quan trọng là CHDCND Triều Tiên phải thể hiện sự chân thành trong việc cải thiện quan hệ hai miền và thực hiện các cam kết bằng hành động cụ thể” - Tổng thống Park nhấn mạnh.

Tuy nhiên vẫn chưa rõ khả năng đàm phán có trở thành hiện thưc hay không.

CHDCND Triều Tiên từng nhiều lần kêu gọi Hàn Quốc hủy các cuộc tập trận chung với Mỹ. Tuy nhiên phía Seoul tuyên bố cuộc tập trận Key Resolve/Foal Eagle với Washington sẽ diễn ra vào cuối tháng 2 tới đây.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên