22/05/2013 07:16 GMT+7

40 phút kinh hoàng ở Oklahoma

DIỆU AN - ANH THƯ
DIỆU AN - ANH THƯ

TT - Những ngày lễ cuối năm học ở thành phố Oklahoma (Mỹ) bỗng chốc trở thành những ngày buồn thảm, khi hàng chục học sinh thiệt mạng vì trận lốc xoáy khủng khiếp quét qua chỉ trong 40 phút.

Ngoại ô Oklahoma tan nát trong lốc xoáy, 51 người Mỹ chếtClip lốc xoáy tàn phá Oklahoma, 51 người chếtTrong cơn lốc xoáy Oklahoma, 20 trẻ em Mỹ đã tử vong

QthYuoBT.jpgPhóng to
Hai cư dân bé nhỏ ở Moore thẫn thờ trước cảnh đổ nát tang thương - Ảnh: Reuters

Lúc 14g40 ngày 20-5 (giờ Mỹ), 55.000 cư dân thị trấn Moore ở ngoại ô Oklahoma đã nhận được cảnh báo về vòi rồng 16 phút trước đó. Thế mà họ cũng không kịp trở tay bởi vòi rồng với tầm ảnh hưởng khoảng 3,2km đã quét qua với tốc độ của đoàn tàu tốc hành, lên đến 320 km/giờ.

Vòi rồng đã tàn phá hết những gì nằm trên đường đi của nó. Ít nhất 24 người thiệt mạng, trong đó có 9 học sinh, nhưng con số này chưa phải là cuối cùng. Các nhân viên cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người sống sót. Các bệnh viện trong khu vực này đang cứu chữa cho 230 người bị thương.

Thị trấn Moore là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhiều dãy nhà trở thành đống đổ nát. Nhiều ngôi nhà bị vùi lấp trong hàng đống gỗ vụn. Xe hơi và xe tải dúm dó, nằm lăn lóc bên vệ đường. Nhìn từ trên cao, nhiều khu vực ở Moore gần như trở thành bình địa sau khi vòi rồng quét qua.

“Người sống sót trông như thây ma”

Phóng viên Đài truyền hình địa phương KFOR Scott Hines mô tả những người sống sót trông giống các thây ma. Theo lời kể của Hines, trong lúc lùng sục các đống đổ nát, nhân viên cứu hộ tìm thấy một em bé bảy tháng tuổi và mẹ đang núp trong một cái tủ lạnh nhưng họ đã không thể sống sót.

Tối thứ hai (20-5), dường như cả thị trấn Moore đã không ngủ khi “những người cứu hộ đi tới từng ngôi nhà, dãy phố để tìm kiếm những người sống sót”, như mô tả của người phát ngôn Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang Jerry Lojka với tờ USA Today.

Dù từng hứng chịu các trận vòi rồng lớn, nhưng không ai ở Moore từng chứng kiến vòi rồng nào có sức tàn phá khủng khiếp như lần này. Ký ức gần nhất của họ là vào tháng 5-1999, một cơn lốc xoáy khủng khiếp quét qua thị trấn này và cướp đi sinh mạng của sáu người dân, làm hàng chục người khác bị thương.

Chính quyền thị trấn Moore đang đặc biệt quan tâm đến số phận của các học sinh Trường tiểu học Plaza Towers, một trong những trường bị phá hủy đầu tiên bởi cơn bão lốc. Nhiều trẻ em có thể còn đang bị vùi lấp dưới đống đổ nát của ngôi trường. Theo những nhà báo có mặt tại chỗ của Đài truyền hình địa phương KFOR, nhiều đứa trẻ đã được đưa ra từ đống đổ nát, nhưng hàng chục học sinh khác vẫn đang mất tích.

Theo báo USA Today, các học sinh lớp 1 và lớp 2 đã nhận quà thưởng cuối năm trong khi các học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5 theo kế hoạch sẽ được vinh danh vào sáng thứ ba (21-5). Khoảng 75 học sinh và nhân viên đã ở trong trường khi cơn bão lốc đổ bộ.

Tan nát như trải qua chiến tranh

“Cả thành phố trông như một bãi chiến trường” - thị trưởng thị trấn Moore Glenn Lewis nói với NBC. Nằm trong “thung lũng lốc xoáy” trải dài từ nam Dakota đến miền trung bang Texas, Oklahoma thường xuyên hứng chịu những trận lốc xoáy. Tại đây, trước đó ngày 19-5, một trận lốc xoáy khác đã làm hai người chết và 39 người bị thương.

Ở Moore, bệnh viện cũng trở thành nạn nhân của vòi rồng. “Bệnh viện của chúng tôi đã bị tàn phá - thị trưởng Glenn Lewis buồn bã nói - Chúng tôi có một bệnh viện hai tầng, nhưng giờ một tầng đã đổ sụp”.

Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại Oklahoma, ra lệnh cấp một khoản viện trợ từ ngân sách của liên bang để bổ sung cho ngân sách địa phương. Các lực lượng cứu hộ liên bang đã được báo động để sẵn sàng tiếp ứng.

DIỆU AN - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên