16/07/2012 08:33 GMT+7

Đời sống vợ chồng: tình yêu nào là duy nhất?

LÊ THƯỜNG XUÂN
LÊ THƯỜNG XUÂN

TTO - Thấy các bạn trăn trở chuyện hôn nhân và tình yêu, tôi chợt nhớ “Lấy nhau vì tình” của Vũ Trọng Phụng - một thời tình yêu là thứ xa xỉ, được lấy nhau vì tình thật sự là điều hạnh phúc quá sức tưởng tượng.

49u3bs3v.jpgPhóng to
Cặp đôi đồng nghiệp Minh Thái - Phương Thảo đã nên duyên sau ba năm làm chung... - Ảnh minh họa

Đôi nhân vật chính của truyện cũng đã có những buổi hẹn hò kín đáo, chừng mực, đoan trang. Đám cưới diễn ra trong khuôn vàng thước ngọc kết hợp cùng tình yêu đôi lứa. Tưởng như không còn gì để ao ước. Vậy mà cuối cùng, cô dâu đã phải nhảy sông tự tử bởi những rạn nứt chỉ sau ngày cưới vài hôm. Hạnh phúc tràn ngập giờ lại là điều không có thật.

Có thể giá trị hạnh phúc là bất biến, nhưng tình cảm con người ta không phải không thay đổi. Bạn băn khoăn và cẩn trọng chọn cho mình một cuộc hôn nhân đầy đủ tình yêu, trải qua các cung bậc lãng mạn của cảm xúc, vượt qua được những khó khăn gian khổ của tình trường…

Hạnh phúc đúng là không có ai giống ai. Người này nhìn người kia ao ước, giá như chồng/vợ mình là anh/cô kia. Anh/cô kia lại ao ước giá như chồng/ vợ mình là người nọ… Thật đúng là đứng núi này trông núi nọ.

Không ai biết chăn nhà người rận bò kiểu nào đâu, nên hạnh phúc vẫn là thứ không nguôi ao ước và không bao giờ thỏa mãn.

Nhưng khi về ở với nhau, đối mặt với vô vàn những điều xảy ra thường ngày người này lại thấy người kia như thế này, người kia lại thấy người này như thế nọ. Sự thay đổi cảm xúc dành cho nhau đã xảy ra. Nên không thể nói rằng tất cả những cuộc hôn nhân vì tình đều đưa lại sự bền vững thật sự trong cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Ngược lại có rất nhiều những cuộc hôn nhân không tình yêu. Từ xa xưa, bà ta mẹ ta đã phải chấp nhận những cuộc hôn nhân đó. Đến bây giờ, vì nhiều lý do khác nhau, cũng có nhiều người đã chấp nhận lấy nhau không vì tình. Thế nhưng có nhiều cặp đôi đã có một cuộc sống hôn nhân vô cùng hạnh phúc. Thứ tình yêu đến sau hôn nhân là một điều có thật.

Vậy phải chăng, điều quan trọng trong đời sống hôn nhân có nhất thiết là tình yêu?

Điều đó đã hẳn. Nhưng tình yêu chưa phải là điều duy nhất khiến sợi dây chồng vợ ngày càng được thắt chặt. Người Việt luôn quan niệm tình và nghĩa phải đi đôi với nhau. Nếu đời sống hôn nhân của người phương Tây rạch ròi giữa hai khái niệm tình yêu và không tình yêu để có thể nhẹ nhàng chia tay nhau sau mỗi cuộc hôn nhân thì người Việt lại khác.

Người Việt nặng tình nặng nghĩa nên người ta thường có quan niệm “vợ chồng là nghĩa tao khang”. Sự gắn bó, khắng khít trong đời sống lứa đôi được gắn kết bởi sự chung vai gánh vác những khó khăn cực nhọc trong đời sống hằng ngày, cùng sẻ chia đồng cam cộng khổ, nên từ chưa có tình đến có tình, chưa yêu đến yêu là như vậy.

Ngày nay, cùng với sự phát triển về bình đẳng giới, phụ nữ đang dần tự chủ cuộc hôn nhân của mình, họ có quyền lựa chọn một cuộc hôn nhân hoàn mỹ nhất theo cách của họ. Nhưng cho dù có lấy nhau vì tình, thì cũng cần phải nuôi tình khôn lớn theo đời sống vợ chồng, chứ không dễ lấy được tình là giữ được gia đình hạnh phúc.

* Để bạn trẻ có thêm cơ hội gặp được người bạn đời phù hợp

Tôi có rất nhiều người bạn cũng trong tình hình đến tuổi cập kê mà vẫn phòng không bóng chiếc như vậy. Tôi nghĩ cũng một phần khách quan từ nền kinh tế thị trường và lối sống hiện đại.

Việt Nam đang bị cuốn theo nền kinh tế thị trường, các bạn trẻ phải làm việc rất nhiều để có thu nhập trang trải trong cuộc sống đắt đỏ. Họ không có thời gian để giao tiếp xã hội, thân ai nấy lo. Các không gian, sân chơi sinh hoạt xã hội cũng bị hạn chế. Do vậy, mối quan hệ xã hội càng bị thu hẹp, bạn trẻ ít cơ hội gặp được bạn đời phù hợp…

Bạn trẻ cần phải tạo điều kiện cho bản thân, chủ động gia tăng mối quan hệ xã hội của mình, bằng cách tham gia các sinh hoạt cộng đồng, ví dụ như thể dục thể thao, hoạt động từ thiện, các câu lạc bộ ngoại khóa... Như vậy cơ hội gặp được người bạn đời phù hợp, cùng sở thích, chí hướng lại càng được nâng cao.

Về phía các tổ chức xã hội, câu lạc bộ thanh niên cũng phải nhắm đến các đối tượng bạn trẻ. Sân chơi dành cho thanh niên 25-35 tuổi nên được mở rộng và phát triển

Hôn nhân không tình yêu?

Từ băn khoăn Tôi có nên kết hôn khi không tình yêu? của bạn đọc Phi Yến, bạn đọc Dũng Pro đã chia sẻ câu chuyện Muốn cưới một người sao khó quá?.

Tiếp đó là những chia sẻ Sao hôn nhân cứ là trò “mèo vờn chuột” của bạn đọc Thương Thương, Hôn nhân không chỉ là duyên số của bạn đọc NTNT, đến Tôi đánh cược vào ván bài hôn nhân không tình yêu của bạn đọc Phương Thúy.

Rất mong những chia sẻ này đã giúp những bạn trẻ trong cuộc có được riêng cho mình những câu trả lời phù hợp với hoàn cảnh bản thân.

Đề tài này xin được tạm khép lại ở đây.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ ý kiến cho bạn đọc hati...@.... với nỗi lo Làm gì khi con chơi game sex?

LÊ THƯỜNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên