18/09/2016 09:14 GMT+7

“Mong các em đền đáp cho tương lai”

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TTO - Đó là lời nhắn nhủ của ông Nguyễn Dung, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, gửi đến các tân sinh viên được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ diễn ra chiều 17-9 tại Đại học Huế (số 3 Lê Lợi, TP Huế).

Những giọt nước mắt cảm động của tân sinh viên Huế - Ảnh: MINH AN
Những giọt nước mắt cảm động của tân sinh viên Huế - Ảnh: MINH AN

Mỗi suất học bổng mở ra một cánh cửa cuộc đời. Mong rằng các em học thật giỏi, ra trường có được công việc ổn định để sau này trả lại ân tình cho mai sau.

PGS.TS NGUYỄN THIỆN TỐNG (chủ nhiệm CLB “Tiếp sức đến trường” tỉnh Thừa Thiên - Huế)

Chương trình này do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn, CLB “Tiếp sức đến trường” Thừa Thiên - Huế” tổ chức.

Trong số 81 suất học bổng vừa được trao, có 5 suất đặc biệt trị giá 10 triệu đồng, số còn lại trị giá 7 triệu đồng/suất. Tổng số tiền học bổng đợt này hơn 582 triệu đồng do CLB “Tiếp sức đến trường” Thừa Thiên - Huế và bạn đọc báo Tuổi Trẻ tài trợ.

Tại buổi trao, nhiều người đã không kìm được nước mắt khi nghe câu chuyện của người chị Nguyễn Thị Kim Liên (ở tổ 9, khu vực 6B, phường Vĩ Dạ, TP Huế) và em gái là Nguyễn Thị Thủy Tiên.

Liên và Tiên mồ côi cả cha lẫn mẹ. Nhà nghèo nên khi vừa học xong lớp 12, Liên quyết định không thi đại học mặc dù đó là ước mơ cháy bỏng của em. Thay vào đó, Liên đi làm thêm để kiếm tiền cho em gái thực hiện “giùm” mơ ước vào đại học của mình.

Những bà mẹ nghèo cũng đến chung vui với con trong ngày trao học bổng - Ảnh: MINH AN
Những bà mẹ nghèo cũng đến chung vui với con trong ngày trao học bổng - Ảnh: MINH AN

Không phụ lòng chị, Thủy Tiên đã thi đỗ vào khoa du lịch Đại học Huế với số điểm là 18. Thế nhưng trong niềm vui ấy còn bao nhiêu nỗi lo âu vì lấy đâu ra tiền để trả học phí cho Thủy Tiên trong bốn năm đại học đây?

Quyết tâm thực hiện giấc mơ đại học đến cùng, Thủy Tiên dự định khi vào học sẽ tranh thủ đi làm thêm để kiếm tiền trang trải thêm chi phí học tập, giúp chị Liên bớt lo cho mình.

Cũng mồ côi cả cha lẫn mẹ, Trần Thị Thảo Nguyên (ở thôn Giáp Thượng 1, xã Hương Văn, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) đã phải vội trưởng thành để chăm sóc, lo lắng cho hai người em côi cút. Dù phải bươn chải để lo từng bữa ăn nhưng Nguyên vẫn học rất giỏi và thi đậu vào Trường đại học Khoa học - Đại học Huế năm 2013.

Không hề kém cạnh chị, cô em gái Nguyễn Thị Kiều Trinh nay cũng đã là tân sinh viên của ngành xã hội học cùng trường.

Trần Thị Diệu Thanh, tân sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Huế, được cha cõng lên sân khấu nhận học bổng. Thanh bị bại liệt nên suốt 12 năm trường đi học trên lưng cha - Ảnh: MINH AN
Trần Thị Diệu Thanh, tân sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Huế, được cha cõng lên sân khấu nhận học bổng. Thanh bị bại liệt nên suốt 12 năm trường đi học trên lưng cha - Ảnh: MINH AN

Biết tin em gái đậu đại học, Nguyên rất vui. Nhưng niềm vui đó chẳng được bao lâu thì phải xen lẫn với nỗi lo lắng bởi lấy đâu ra tiền đóng học phí cho Trinh và việc trang trải cuộc sống trong những tháng ngày sắp đến.

Thương chị, dù mới lên TP Huế chưa được bao lâu nhưng Kiều Trinh đã ngay lập tức đi tìm việc làm thêm. Công việc chạy bàn ở quán cà phê khá vất vả, tất bật nhưng Trinh vẫn cố gắng vượt qua để phần thì kiếm thêm tiền chi tiêu cá nhân, phần giúp chị Nguyên bớt lo lắng về chuyện tiền nong mà dành thêm thời gian học.

Đó là hai câu chuyện tiêu biểu, đại diện cho phần lớn tân sinh viên có hoàn cảnh mồ côi đến nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” của tỉnh Thừa Thiên - Huế năm nay. Họ vượt qua gian khó bằng tình cảm của những người anh, người chị, hay tấm lòng của hàng xóm để viết tiếp ước mơ cháy bỏng của mình trên con đường bước đến giảng đường đại học.

NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên