05/09/2013 12:13 GMT+7

Syria tuyên bố dù có Thế chiến III cũng không sợ Mỹ

TRƯỜNG SƠN - TR.N.
TRƯỜNG SƠN - TR.N.

TTO - Syria sẽ không khuất phục trước bất kỳ đe dọa tấn công quân sự nào từ phía Mỹ ngay cả khi chiến tranh thế giới lần 3 diễn ra, Phó ngoại trưởng Syria Faisal Muqdad tuyên bố.

AvRN871M.jpgPhóng to
Quân đội Syria sẵn sàng chống lại nguy cơ can thiệp quân sự của Mỹ. Ảnh: worldbullentin

Trả lời phỏng vấn Hãng tin AFP sáng 5-9, ông Muqdad nói đất nước ông đang thực hiện mọi biện pháp để chống lại nguy cơ can thiệp quân sự mà Mỹ xem là đòn trừng phạt chính quyền Tổng thống Assad vì cho rằng Chính phủ Syria chỉ đạo cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tháng 8.

“Chính phủ Syria sẽ vẫn kiên định cho dù thế chiến thứ 3 có xảy ra đi chăng nữa”, ông Muqdad khẳng định, đồng thời cho biết Syria cũng đang kêu gọi các đồng minh hỗ trợ.

Vị phó ngoại trưởng cũng có những tuyên bố cứng rắn khác trong cuộc phỏng vấn. Ông cho rằng sẽ “không có người dân Syria nào hi sinh nền độc lập của dân tộc mình”.

Ông Muqdad cũng lên tiếng mỉa mai Pháp đã hành động "như một con rối" của nước Mỹ. “Thật xấu hổ khi thủ tướng Pháp nói "nếu Quốc hội (Mỹ) đồng ý, tôi sẽ tham gia chiến tranh, còn không tôi sẽ không làm gì cả", như thể Chính phủ Pháp chẳng có tiếng nói ra gì trong vụ này”, ông Muqdad chế giễu.

Theo AFP, Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault đã tuyên bố việc chính quyền Syria có dùng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công gần thủ đô Damascus hồi 21-8 là “sự thật không thể chối cãi” và Pháp phải hành động nếu không sẽ "đặt hòa bình và an nguy của cả khu vực vào vòng nguy hiểm”.

AFP cho hay thủ tướng Pháp gọi cuộc tấn công ở Syria là “vụ sử dụng vũ khí hóa học lớn và kinh khủng nhất từ đầu thế kỷ này”.

“Thông điệp của chúng ta rất rõ ràng: sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận được. Chúng tôi muốn trừng phạt và ngăn chặn hành động này” – AFP dẫn lời ông Ayrault.

Obama: Mỹ sẽ không “lặp lại sai lầm Iraq” tại Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ông "không quan tâm đến những sai lầm lặp đi lặp lại từ cuộc chiến Iraq" trong việc tấn công Syria.

Họp báo trong chặng dừng chân ở Stockholm (Thụy Điển) đêm 4-9 trước khi sang Nga dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20, ông Obama cho biết tình hình Syria khác với diễn biến kéo Mỹ vào cuộc chiến tranh tại Iraq năm 2003.

Tổng thống Mỹ nói ông “là một trong những người phản đối cuộc chiến tại Iraq" và Mỹ sẽ có quyết định thông minh với cơ sở những bằng chứng xác thực trong việc dẫn tới tấn công Syria.

Ông Obama bày tỏ tin tưởng Quốc hội Mỹ sẽ chấp thuận cho phép quân đội Mỹ hành động quân sự tấn công các lực lượng của Assad.

Tổng thống Mỹ nói thế giới phải gửi một " thông điệp mạnh mẽ thực sự" để bắt ông Assad hiểu rằng việc sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận.

Đọc thêm

Nga đã chuyển giao Syria hệ thống phòng không S-300Lãnh đạo Hạ viện Mỹ ủng hộ tấn công SyriaNga sẽ cho đánh Syria, nếu..Thổ Nhĩ Kỳ đưa thêm quân tới biên giới SyriaMuốn tấn công Syria, phải được Hội đồng bảo an cho phépKêu gọi hỗ trợ dân tị nạn SyriaLHQ yêu cầu tăng tốc phân tích vũ khí hóa học SyriaNgoại trưởng Mỹ tuyên bố đã có liên minh tấn công Syria

TRƯỜNG SƠN - TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên