16/04/2017 07:24 GMT+7

Ông Trump được thông báo Triều Tiên thử tên lửa

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người đang trên đường tới Hàn Quốc ngày hôm nay (16-4) đã được thông báo về vụ bắn tên lửa thất bại của Triều Tiên.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer thuộc biên chế nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson vẫn đang trên đường hướng về bán đảo Triều Tiên ngày 15-4- Ảnh: USPACOM
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer thuộc biên chế nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson vẫn đang trên đường hướng về bán đảo Triều Tiên ngày 15-4. USS  Wayne E. Meyer thuộc lớp tàu khu trục Arleigh Burke, cùng loại với hai tàu khu trục đã phát động cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk vào Syria rạng sáng 7-4 - Ảnh: USPACOM

Nhà Trắng cũng tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được báo cáo về sự việc lần này. Phó Tổng thống Pence đang phối hợp và báo cáo tình hình với Tổng thống Trump. Ông Pence nhận được tin nóng sau khi chuyên cơ chở ông tới Hàn Quốc cất cánh từ Anchorage, Alaska được khoảng 1 tiếng, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng xác nhận, Tổng thống Trump, đội ngũ cố vấn quân sự và các tướng lĩnh trong Lầu Năm Góc đã nhận được thông tin từ Triều Tiên. 

Vụ bắn thử xảy ra vào rạng sáng nay, tại một khu vực gần Sinpo thuộc bờ biển phía đông Triều Tiên. Tên lửa đã "phát nổ ngay lập tức" sau khi được bắn đi, hướng về vùng biển Nhật Bản, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ cho biết.

Sự việc xảy ra chỉ 1 ngày sau lễ duyệt binh rầm rộ của Triều Tiên với sự xuất hiện của một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) bí ẩn thế hệ mới; và 2 ngày sau khi một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ ông Trump đã có đối sách với Bình Nhưỡng.

Mọi sự chú ý giờ đang đổ dồn về Mỹ, trực tiếp là Tổng thống Trump xem cách ông sẽ hành động đối với động thái mới nhất từ Triều Tiên như thế nào. Theo lời ông Mattis, ông Trump đã không nói gì khi được nghe báo cáo về vụ bắn tên lửa.

Ông Trump đã đi nghỉ cuối tuần ở khu nghỉ dưỡng cá nhân tại Florida ngày 14-4 (giờ Mỹ) trong bối cảnh Đông Bắc Á  - nơi có hai đồng minh của Mỹ, đang căng như dây đàn trong mấy ngày gần đây.

Chưa rõ loại tên lửa nào đã được sử dụng trong lần bắn thử này. Tuy nhiên, theo chuyên gia quân sự Kim Dong Yub thuộc Viện nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) "có vẻ như vụ bắn thử ngày hôm nay đã được lên kế hoạch từ trước đó.

Vụ bắn thử có thể là nhằm kiểm tra một loại tên lửa mới được phát triển hoặc nâng cấp".

Trước đó, sự xuất hiện của một loại ICBM trong lễ duyệt binh của Triều Tiên làm dấy lên đồn đoán Bình Nhưỡng sẽ tiến hành bắn thử nó trong tương lai gần. Một chuyên gia quân sự nhận xét Triều Tiên thường có thói quen phô diễn một loại tên lửa mới trong duyệt binh trước khi tiến hành thử nghiệm chúng.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên