02/02/2017 22:43 GMT+7

Ông Trump: 'Cần những cuộc điện thoại cứng rắn'

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Sau cuộc gọi gay gắt với thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2-2 cho biết “những cuộc gọi cứng rắn” là điều cần thiết khi thế giới đang gặp rắc rối.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters


“Thế giới đang lâm vào rắc rối, nhưng chúng ta phải giải quyết nó. Đó là điều tôi đang làm, giải quyết các vấn đề – Reuters dẫn lời ông Trump – Tin tôi đi, khi mọi người nghe về các cuộc điện đàm cứng rắn của tôi, đừng lo lắng về điều đó”.

Tân tổng thống Mỹ cho rằng Mỹ đang bị “mọi quốc gia trên thế giới lợi dụng” và tuyên bố “điều đó sẽ không còn nữa”.

Trước đó, ông Trump được cho là đã cúp ngang cuộc gọi với thủ tướng Úc Turnbull hôm 28-1. Nhưng trong 25 phút điện đàm, ông cũng kịp làm mất lòng đồng minh thân cận ở Thái Bình Dương khi nhận xét kế hoạch trao đổi người tị nạn giữa Mỹ và Úc là “ngớ ngẩn”. Ông không ngần ngại miêu tả đây là thỏa thuận tồi tệ nhất, cho rằng thỏa thuận này nhằm tìm cách xuất khẩu "những kẻ đánh bom Boston tiếp theo".

Cũng trong ngày 2-2, ông Trump cũng tuyên bố sẽ xem lại thỏa thuận giữa chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama với Úc hồi năm 2016 về tái định cư 1.250 người tị nạn tại Mỹ.

Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ tái định cư một phần trong gần 1.600 người tìm kiếm tị nạn vào Australia đang lưu trú tại hai quốc đảo Nauru và Papua New Guinea ở Thái Bình Dương nhờ tiền trợ cấp của Australia. Phần lớn những người tìm kiếm tị nạn này là người Hồi giáo đến từ khu vực Trung Đông, châu Phi và châu Á.

Ông Trump hôm 29-1 cũng đã ký sắc lệnh hành chính siết chặt chính sách cấp thị thực nhập cảnh và tiếp nhận người tị nạn vào Mỹ đối với 7 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số, bao gồm Syria, Iraq, Iran, Somalia, Libya, Sudan và Yemen.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên