30/05/2014 20:37 GMT+7

Nhật Bản "ủng hộ tối đa" ASEAN bảo vệ vùng biển và vùng trời

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La ở Singapore cách đây ít phút, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố Tokyo “ủng hộ tối đa” các nước Đông Nam Á trong nỗ lực bảo vệ vùng biển và vùng trời.

oUFpeDqM.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La - Ảnh: Reuter

Trong bài phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La, như AFP cho biết, ông Abe tuyên bố Nhật sẽ đóng một vai trò to lớn hơn trong việc thúc đẩy hòa bình ở châu Á và kêu gọi duy trì luật pháp trong khu vực.

“Nhật Bản sẽ đóng một vai trò to lớn hơn và chủ động hơn trước đây trong việc kiến tạo hòa bình ở châu Á và trên thế giới”, ông nói.

Thủ tướng Nhật cũng nhấn mạnh sự cần thiết đối với tất cả các nước trong việc tôn trọng luật pháp quốc tế. Theo Reuters, giới quan sát cho rằng ông Abe thường dùng ngôn từ kiểu này để chỉ trích quan điểm quân sự hung hăng của Trung Quốc.

“Nhật Bản cũng ủng hộ tối đa các nỗ lực của các nước thành viên ASEAN trong việc đảm bảo an ninh trên biển và trên không, duy trì triệt để sự tự do đi lại trên biển và trên không”, ông Abe phát biểu.

Đối với vấn đề biển Đông, Thủ tướng Nhật khẳng định: “Chính phủ của tôi ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực của Philippines kêu gọi một giải pháp cho tranh chấp trên biển Đông. Chúng tôi cũng ủng hộ Việt Nam trong nỗ lực của các bạn giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại”.

Ông Abe cũng không quên kêu gọi sớm hoàn thành bộ quy tắc ứng xử trên biển giữa ASEAN và Trung Quốc cũng như thực hiện một thỏa thuận năm 2007 thiết lập một cơ chế Trung-Nhật tránh đụng độ giữa tàu và máy bay.

Ông nhấn mạnh rằng quan hệ đồng minh với Mỹ là nền tảng cho sự ổn định trong khu vực nhưng cũng nói Tokyo đang tìm kiếm quan hệ đối tác chặt chẽ hơn với các nước châu Á, trong đó có Ấn Độ và các nước ASEAN.

“Chúng ta đang sống trong một thời đại mà trong đó một nước đơn lẻ không còn có thể tự đảm bảo hòa bình cho chính mình.

----------------------------

* Tin bài liên quan:

Khai mạc Đối thoại Shangri-la: Căng thẳng trên biển là tâm điểmBộ trưởng Quốc phòng VN gặp song phương đồng cấp Mỹ, PhápThủ tướng Nhật: Trung Quốc muốn thay đổi hiện trạng biển Đông bằng vũ lực Trung Quốc xiên xỏ Nhật “mưu đồ” ở biển Đông

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên