06/06/2016 11:49 GMT+7

​Nga nói Mỹ không chịu đàm phán về lá chắn tên lửa

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Phía Mỹ đã nhiều lần từ chối đề xuất của Nga về việc tổ chức đàm phán giữa hai bên liên quan đến chương trình phòng thủ tên lửa của Washington.

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nga Anatoly Antonov phát biểu tại diễn đàn an ninh Shangri-La, Singapore - Ảnh: AFP
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov phát biểu tại diễn đàn an ninh Shangri-La, Singapore - Ảnh: AFP

Theo Reuters, đó là thông tin do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đưa ra ngày 5-6 tại diễn đàn Shangri-La ở Singapore. Ông Anatoly Antonov cho rằng việc khởi động hệ thống lá chắn tên lửa này là “rất nguy hiểm”.

Tháng trước Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Romania và Ba Lan về việc họ có thể nằm trong tầm ngắm các tên lửa của Nga khi hai quốc gia này đang quản lý các thành tố trong hệ thống lá chắn tên lửa của Washington mà Matxcơva xem như mối đe dọa an ninh với họ.

Phát biểu tại diễn đàn an ninh ở Singapore, ông Antonov nói chương trình lá chắn tên lửa do Mỹ bảo trợ đang gây ra nhiều rắc rối cho cả Nga và Trung Quốc.  

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời thứ trưởng quốc phòng Nga phàn nàn rằng đã rất nhiều lần Matxcơva kêu gọi Mỹ suy nghĩ lại về những kế hoạch của họ.

Ông Antonov nói: “Chúng tôi đã nhiều lần đề xuất hợp tác với họ và tìm ra các cách thức để hai bên có thể giải quyết vấn đề nhưng không thuyết phục được họ tiếp tục đối thoại về vấn đề này. Theo như tôi hiểu, lúc này chưa phải là thời điểm tốt nhất để họ tiến hành đàm phán”.

Ông Antonov không nói kỹ hơn, song tại thời điểm này, nước Mỹ đang trong giai đoạn chuẩn bị sôi nổi nhất cho cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 8-11 tới.

Quân đội Mỹ cho rằng hệ thống lá chắn tên lửa của họ kích hoạt một phần tại Romania tháng trước là nhằm bảo vệ Mỹ và các đồng minh châu Âu khỏi Iran chứ không nhằm đe dọa Nga. Hệ thống này sẽ tiếp tục được triển khai một phần khác tại Ba Lan.

Hãng Interfax dẫn lời thứ trưởng quốc phòng Nga nói: “Thật nguy hiểm khi một quốc gia tăng cường an ninh của họ bằng việc gây ảnh hưởng tới an ninh của một quốc gia khác”. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên