30/05/2016 09:37 GMT+7

Nga - NATO khẩu chiến về lá chắn tên lửa ở châu Âu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - NATO cuối tuần qua chỉ trích lời 
đe dọa của Tổng thống Nga  Putin là “vô lý và vô trách nhiệm” 
sau khi ông Putin đưa ra phản ứng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay về hệ thống phòng thủ tên lửa ở Romania và Ba Lan.

CNN dẫn lời người phát ngôn Oana Lungescu của NATO khẳng định hệ thống tên lửa mà Mỹ vừa khởi động ở Romania không thể tấn công vì nó không được lắp chất nổ và chỉ được thiết kế để đánh bật các mục tiêu trên không.

“Bất cứ lời đe dọa nào từ Nga cũng đều vô lý và vô trách nhiệm - bà Lungescu nói - Nga biết rõ rằng hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của chúng tôi chỉ nhằm phòng thủ và không trực tiếp nhắm vào Nga”.

Bộ Ngoại giao Romania cũng ra tuyên bố cho rằng phát biểu của ông Putin phớt lờ tình hình thực tế mà nước này và các đồng minh đã cố giải thích.

Khi khởi động hệ thống US Aegis Ashore hồi đầu tháng 5-2016 tại căn cứ hỗ trợ hải quân Mỹ ở Romania, Washington giải thích rằng hệ thống nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Iran. Một phần của lá chắn tên lửa đã được khởi công xây dựng tại Ba Lan.

Cả hai thuộc hệ thống phòng thủ lớn hơn của NATO với trung tâm chỉ huy đặt tại Đức, hệ thống rađa tại Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp với các tàu trang bị tên lửa đặt tại Tây Ban Nha.

Tại hội nghị vào ngày 8-7 ở Warsaw, các lãnh đạo NATO dự kiến sẽ ra cam kết tăng cường hiện diện quân sự thường trực tại khu vực Đông Âu.

“Làm sao điều này lại không đe dọa đến chúng tôi?” - ông Putin lập luận khi đe dọa đưa Romania và Ba Lan vào “tầm ngắm”. Tổng thống Nga không nói rõ Matxcơva sẽ đáp trả như thế nào nhưng giới phân tích cho rằng Mỹ và NATO nên thận trọng bởi ông Putin không phải là một người nói suông.

Cùng lúc với những căng thẳng trên chính trường, truyền thông phương Tây và Nga tiếp tục khẩu chiến xung quanh các vấn đề tăng cường quân sự dọc biên giới. Tờ Sputnik News của Nga tố cáo việc NATO triển khai hơn 10.000 quân tập trận ở khu vực Baltic dọc biên giới phía đông của Nga đe dọa làm bùng nổ một cuộc xung đột toàn cầu.

“Các cuộc tập trận thường được các cường quốc dùng như cái cớ để mở một cuộc xâm chiếm quy mô lớn” - tờ này dẫn lời nhà phân tích Mark Sleboda. Ngược lại, tờ Express của Anh dẫn lời các quan chức NATO tiết lộ Nga đang giả vờ tập trận để bí mật tập hợp quân tại biên giới với châu Âu nhằm chuẩn bị cho một Crimea tiếp theo.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên