06/11/2015 07:28 GMT+7

Máy bay Nga rơi ở Sinai do gài bom?

HIẾU TRUNG (hieutrung@tuoitre.com.vn)
HIẾU TRUNG (hieutrung@tuoitre.com.vn)

TT - Tình báo phương Tây tin rằng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đánh bom chiếc máy bay Nga khiến 224 người thiệt mạng.

Mảnh vỡ máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Kogalymavia - Ảnh: AFP
Mảnh vỡ máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Kogalymavia - Ảnh: AFP

Các nguồn tin từ Ai Cập cũng cho biết chắc chắn có một vụ nổ trên bầu trời bán đảo Sinai.

Theo CNN, một số quan chức Chính phủ Mỹ cho biết “nhiều khả năng” IS hoặc một nhóm cực đoan chi nhánh đã tuồn một quả bom lên chiếc Airbus A321 của Hãng hàng không Kogalymavia (Nga) từ sân bay Sharm el-Sheikh tại bán đảo Sinai.

Các cơ quan tình báo Mỹ chưa đưa ra kết luận chính thức, nhưng cho rằng một kẻ tay trong của IS ở sân bay Sharm el-Sheikh đã hỗ trợ đưa bom lên máy bay.

“An ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh khá lỏng lẻo. Ai cũng biết chuyện đó. Nhưng thông tin tình báo cho thấy khủng bố có kẻ hỗ trợ trong sân bay” - một quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Ông tiết lộ tình báo Mỹ không nghi ngờ các hành khách hay nhóm nhân viên phi hành đoàn của chuyến bay 9268 bởi điều tra sơ bộ chưa cho thấy họ có quan hệ với khủng bố.

Tình báo Mỹ nhận định kẻ hỗ trợ khủng bố đưa bom lên máy bay có thể là nhân viên mặt đất ở sân bay Sharm el-Sheikh hoặc nhân viên vận chuyển hành lý.

Chính phủ Ai Cập xác nhận đã sa thải ít nhất ba quan chức cấp cao nhất của sân bay Sharm el-Sheikh, bao gồm giám đốc an ninh, sau khi phát hiện hàng loạt lỗ hổng an ninh nghiêm trọng tại đây.

Một quan chức khác ở Washington cũng cho biết các tin nhắn nghi can IS gửi cho nhau trên mạng Internet vài ngày qua cho thấy chắc chắn IS có liên quan đến vụ rơi máy bay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby kêu gọi công dân Mỹ không đến bán đảo Sinai hoặc nếu đã có mặt tại đây thì phải cẩn trọng tối đa.

Trong khi đó, Reuters đưa tin Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố tình báo nước này kết luận “có khả năng lớn” là một quả bom đã nổ trên máy bay.

Nhà chức trách Anh đã ra lệnh ngừng mọi chuyến bay của các hãng hàng không nước này đến và đi từ sân bay Sharm el-Sheikh và sẽ di tản du khách nước này ở Sinai. Một đoàn chuyên gia Anh đang trên đường tới sân bay Sharm el-Sheikh để điều tra tình hình an ninh tại đây.

Hãng Hàng không Đức Lufthansa cũng yêu cầu hai hãng chi nhánh ngừng bay tới và đi từ sân bay Sharm el-Sheikh.

Cùng lúc, một quan chức hàng không Nga tuyên bố việc máy bay vỡ trên không nhiều khả năng do “một vật gì đó ở bên trong máy bay”. An ninh Nga đã bác bỏ khả năng IS bắn tên lửa phòng không rơi máy bay vì không có bằng chứng nào cho thấy điều đó.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cho rằng quyết định ngừng bay của Anh là “quá vội vàng”, nhưng một nguồn tin từ nhà chức trách Ai Cập cũng xác nhận các nhà điều tra tin rằng “nhiều khả năng” một vụ nổ đã xảy ra trên máy bay, có thể là do bom hoặc lỗi kỹ thuật.

Trước đó, báo chí Ai Cập và Nga đưa tin các đội điều tra chưa tìm thấy dấu vết chất nổ trên mảnh vỡ máy bay hoặc thi thể các hành khách.

Nhưng giới chuyên gia hàng không quả quyết chỉ cần một quả bom nhỏ là đủ để phá thủng vách máy bay và khiến nó vỡ trên bầu trời.

Kênh NBC News dẫn lời nhiều chuyên gia chống khủng bố quốc tế đánh giá việc đánh bom một máy bay dân dụng (nếu đúng do IS làm) đồng nghĩa với việc IS không chỉ có tham vọng mà còn sở hữu khả năng tấn công thực tế với quy mô lớn.
“Nếu IS thật sự đưa quả bom lên máy bay thì đó sẽ là tình huống thay đổi cục diện ở khu vực. Bởi điều đó cho thấy IS không nói khoác về các năng lực khủng bố của chúng” - chuyên gia Kevin Baron của Hãng phân tích an ninh Defense One (Mỹ) khẳng định.

Nga sẽ tăng không kích báo thù?

Theo NBC News, một quan chức quân đội Mỹ dự báo nếu xác minh rõ ràng IS đánh bom máy bay Nga, chắc chắn Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ ra lệnh cho quân đội tăng cường chiến dịch không kích một cách dữ dội để giáng trả IS.

Phía Mỹ ước tính hiện lực lượng Nga tại Syria đã tăng lên 4.000 binh sĩ. Lãnh đạo không quân Nga cũng vừa thông báo đã triển khai tên lửa phòng không đến Syria.

HIẾU TRUNG (hieutrung@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên