04/04/2014 00:04 GMT+7

Kết thúc hội nghị quốc tế Ủy hội sông Mekong

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hội nghị quốc tế của Ủy hội sông Mekong (MRC) khép lại ngày 3-4 với thông điệp nhấn mạnh sự hợp tác xuyên biên giới về quản lý, chia sẻ nguồn nước trong thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh lương thực, năng lượng.

“Mekong cần sự hợp tác giữa các nước”Khai mạc hội thảo quốc tế sông Mekong

Hôm nay, Hội đồng MRC tiếp tục họp để chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao lần thứ hai của MRC vào ngày mai (5-4) với sự tham gia của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Lào, thủ tướng Campuchia, phó thủ tướng Thái Lan và các trưởng đoàn Trung Quốc, Myanmar. Các nước dự kiến sẽ ra tuyên bố chung tại hội nghị.

“Quản lý khôn ngoan nguồn nước rất quan trọng trong thích ứng với biến đổi khí hậu và là nhân tố chính đối với sản xuất lương thực và năng lượng. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có quan điểm hợp nhất về an ninh lương thực, năng lượng và nguồn nước. Nó thậm chí càng quan trọng hơn khi (chúng ta) chia sẻ nguồn nước để nhận lại các lợi ích trong việc hợp tác” - đó là thông điệp chung mà chuyên gia chính sách về nước người Đức Fritz Holzwarth tuyên bố cuối ngày 3-4.

Tuy nhiên đến cuối hội nghị, câu hỏi vẫn được những người tham gia đặt ra rằng kết quả của hội nghị liệu có sức ảnh hưởng lên quá trình ra chính sách của lãnh đạo các nước nay không. Ông Hans Guttman, ban thư ký MRC, cho biết kết quả hội nghị sẽ mang tính chất định hướng giúp các lãnh đạo hiểu rõ tình hình và điều gì đã, đang và sẽ diễn ra ở các lưu vực sông quốc tế và Mekong.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên