13/02/2015 14:48 GMT+7

IS tấn công gần căn cứ Mỹ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Theo BBC ngày 13-2, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mở cuộc tấn công một thị trấn ở tỉnh Anbar của Iraq, gần một căn cứ không quân của Mỹ.

Các tay súng thuộc nhóm IS - Ảnh: Press TV

Vụ tấn công xảy ra ở thị trấn al-Baghdadi, cách căn cứ Ain al-Asad chỉ 5km. Nơi đây có khoảng 300 lính thủy đánh bộ Mỹ đang tham gia huấn luyện cho quân đội Iraq.

Các nguồn tin cho biết đã xảy ra giao tranh ác liệt quanh thị trấn này. Hiện chưa rõ các tay súng IS đã kiểm soát được thị trấn hay chưa.

Reuters dẫn nguồn tin một người phát ngôn Lầu Năm Góc nói không có cuộc tấn công trực tiếp nào nhằm vào căn cứ Ain al-Asad.

Nhiều người Na Uy trong hàng ngũ cấp cao của IS

Liên quan đến IS, cơ quan tình báo Na Uy ngày 12-2 xác nhận nhiều công dân nước này đã gia nhập IS và nắm giữ các vị trí cấp cao trong nhóm.

Trong số này, có Bastian Vasquez, xuất thân từ Bærum. Tên này được xem là chỉ huy người Na Uy nổi bật nhất của IS, bị nghi ngờ đã bị tiêu diệt vào mùa thu qua. Ngoài ra còn có nhiều người Na Uy khác "đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong IS", theo tướng tình báo Na Uy Kjell Grandhagen.

Theo ước tính của cơ quan tình báo Na Uy, khoảng 150 người Na Uy đã gia nhập IS và đang chiến đấu cho nhóm này tại Iraq và Syria.

Trước đó hôm 11-2, Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ (NCTC) cho biết họ ước tính có hơn 20.000 người từ khắp thế giới, trong đó có ít nhất 3.400 người từ các nước phương Tây và hơn 150 người Mỹ, đã đến Syria để gia nhập IS và các nhóm cực đoan khác.

NCTC lo ngại sau khi được tiếp cận với các mạng lưới khủng bố, có kinh nghiệm chiến đấu, chế tạo bom... một số trong những người này có thể sẽ lên kế hoạch tấn công các mục tiêu phương Tây khi trở về nước.

Mỹ hiện đang dẫn đầu liên minh chống IS bằng không kích sau khi nhóm này tấn công chiếm giữ một khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria.

IS  lại tra tấn, bắt cóc người dân tại Iraq

Theo Press TV, hôm qua 12-2, nhóm IS đã bắt cóc 29 thành viên một bộ lạc ở tỉnh Salahuddin, bắc Iraq. Hiện chưa có thông tin về số phận những người này.

Tối cùng ngày, các tay súng IS đã chặt tay 3 người phụ nữ Iraq mà không nêu lý do. Trước đó, 5 phụ nữ khác ở TP Mosul cũng bị nhóm này phạt roi ở nơi công cộng do tìm cách liên lạc với người thân bằng điện thoại di động.

Trước đó, nhóm này đã cảnh báo rằng bất cứ ai liên lạc với người thân bằng điện thoại di động hoặc giữ thẻ SIM trong người đều sẽ bị phạt 30 roi.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên