12/02/2015 11:00 GMT+7

Đặc nhiệm Mỹ chuẩn bị ra tay tiêu diệt các thủ lĩnh IS?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-2, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ông sẽ không ngần ngại triển khai đặc nhiệm tiêu diệt các thủ lĩnh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Obama khẳng định sẽ không để cho khủng bố IS có chốn nương thân - Ảnh: Reuters

Theo AFP, mới đây ông Obama đã chính thức đề nghị quốc hội trao quyền tấn công IS. “Liên minh của chúng ta đang tấn công. IS đang thụt lùi phòng ngự. Chúng sẽ thất bại” - ông Obama khẳng định. Từ tháng 8-2014, quân đội Mỹ và liên minh châu Âu - Ả Rập đã thực hiện hàng nghìn cuộc không kích IS.

Ông Obama cho biết sẽ tổ chức các cuộc tấn công trên bộ nhắm vào nhóm thủ lĩnh IS để hỗ trợ cho chiến dịch không kích. “Nếu có đủ thông tin tình báo về tung tích của các thủ lĩnh IS, tôi sẽ ra lệnh cho lực lượng đặc nhiệm tiêu diệt chúng” - ông Obama cam kết.

Trong thời gian qua, quân đội Mỹ liên tục tổ chức các cuộc không kích bằng máy bay không người lái để tiêu diệt một số thủ lĩnh Al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác tại Pakistan, Yemen và Somalia.  

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh sẽ “không để khủng bố IS có chốn nương thân”. Ông cam kết rằng sẽ không để Mỹ bị kéo vào một cuộc chiến trên bộ kéo dài ở Trung Đông. Theo đề xuất của ông Obama, chính phủ Mỹ sẽ không triển khai lực lượng bộ binh tham chiến chống IS.

Tuy nhiên các nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho rằng không triển khai bộ binh có thể ảnh hưởng đến chiến lược quân sự chung chống IS. Ngược lại, các nghị sĩ Đảng Dân chủ lo ngại việc trao quyền tấn công IS cho ông Obama có thể khiến nước Mỹ lại bị sa lầy ở Trung Đông.

Ông Obama cho rằng cuộc chiến chống IS có thể kéo dài vượt qua nhiệm kỳ tổng thống của ông. Dự kiến Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu thông qua việc trao quyền cho ông Obama trong tháng 3 tới.

Con tin Mỹ có thể bị ép làm cô dâu

Theo CNN, mới đây các quan chức tình báo Mỹ tiết lộ con tin Mỹ Kayla Mueller có thể đã bị ép cưới một tay súng IS trong quãng thời gian bị giam cầm ở Syria. Các quan chức Mỹ cho biết cô Kayla Mueller đã bị IS biến thành món quà thưởng cho một tay súng.

Trước đó chính phủ Mỹ xác nhận cô Kayla Mueller đã thiệt mạng. Tuần trước IS tuyên bố cô Kayla Mueller, 26 tuổi, đã thiệt mạng khi quân đội Jordan không kích thành phố Raqqa, “thủ đô” của IS tại Syria.

Mới đây Tổng thống Obama khẳng định chính phủ My đã nỗ lực hết sức để giải cứu Mueller và các con tin khác. “Chúng tôi đã triển khai nguồn lực to lớn để giải cứu các con tin. Tôi đã triển khai một chiến dịch giải cứu tới địa điểm các con tin bị giam giữ, nhưng đã chậm một hoặc hai ngày” - ông Obama cho biết.

 

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên