05/04/2017 19:05 GMT+7

Hung thủ đánh bom là cư dân St Petersburg 

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Cuộc điều tra vụ đánh bom tự sát ở tàu điện ngầm tại TP Saint Petersburg của Nga đã có tiến triển nhanh chóng. Cảnh sát Nga bắt giữ 6 nghi can.

Người dân Nga đau đớn tưởng niệm các nạn nhân tại bến tàu điện ngầm ở St Petersburg ngày 5-4 - Ảnh: Reuters
Người dân Nga đau đớn tưởng niệm các nạn nhân tại bến tàu điện ngầm ở St Petersburg ngày 5-4 - Ảnh: Reuters

Hung thủ nay được xác định là Akbarjon Djalilov, 22 tuổi. Theo cảnh sát vùng Och của Kyrgyzstan, nơi tên Djalilov chào đời, hắn vừa trở lại St Petersburg ngày 3-3. Như vậy là đúng một tháng sau thì hắn ra tay hành động.

Theo hãng tin AFP, trong tối ngày 4 rạng sáng ngày 5-4, cha mẹ của Djalilov đã từ Och bay đến St Petersburg trong tình trạng tồi tệ khi biết con trai mình là thủ phạm của vụ đánh bom khủng bố khiến 14 người thiệt mạng và 49 người bị thương.

Ông Zamir Sidikov - phát ngôn viên của cảnh sát vùng Och - giải thích với hãng tin AFP: “Gia đình Djalilov sang Nga năm 2011 để làm việc. Nhưng vào năm 2014, ông bố và bà mẹ trở về lại Kyrgyzstan còn cậu con trai Akbar (một cách gọi khác của tên Akbarjon) vẫn ở lại Saint Petersburg”.

Theo người phát ngôn vùng Och thì tên Djalilov có quốc tịch Nga như cha mẹ hắn nhưng thông tin này không được giới chức của Nga xác nhận.

Ủy ban điều tra của Nga cho biết đã xác định được dấu vết ADN của Djalilov trên chiếc túi chứa một quả bom (được vô hiệu hóa sau đó) đặt trong một bến tàu điện ngầm khác ở trung tâm của St Petersburg.

Ủy ban của Nga cũng cho biết đã cho tiến hành lục soát nhà của Djalilov nhưng không nói rõ địa điểm. Thông tin cũng cho biết thêm rằng camera giám sát tại khu vực cho thấy tên Djalilov đã rời nhà với một túi xách tay và một ba lô trên lưng.

Hình ảnh hung thủ Akbarjon Djalilov bị camera giám sát ghi hình vào ngày hắn cho kích nổ bom - Ảnh: Reuters
Hình ảnh hung thủ Akbarjon Djalilov bị camera giám sát ghi hình vào ngày hắn cho kích nổ bom - Ảnh: Reuters

Thực sự cho đến giờ động cơ tấn công của tên Djalilov vẫn chưa rõ ràng, nhưng vùng Och được cho là cái nôi chiến binh cung cấp nhiều thành phần cho lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Hôm nay (5-4), Ủy ban điều tra của Nga cho biết đang xem xét khả năng về các mối liên hệ giữa tên Djalilov với IS và đây là lần đầu tiên các nhà điều tra nhắc đến cái tên IS trong vụ tấn công khủng bố ở St Petersburg.

Trong một diễn biến liên quan, trong ngày hôm nay, lực lượng chức năng Nga thông báo đã bắt giữ 6 đối tượng tại St Petersburg bị tình nghi tham gia tuyển mộ các chiến binh cho lực lượng khủng bố IS và hỗ trợ các hoạt động khủng bố. 

Ủy ban điều tra LB Nga cho hay những đối tượng trên là công dân các nước Trung Á và hiện chưa có bằng chứng cho thấy 6 người này có liên quan tới vụ đánh bom tại bến tàu điện ngầm của TP St Petersburg.

Điều tra ban đầu cho thấy từ tháng 11-2015, những đối tượng này đã tổ chức tuyển mộ những người nhập cư từ các nước Trung Á để tham gia nhóm IS hay các nhóm cực đoan khác như Mặt trận Al Nursa, qua đó tiến hành các vụ tấn công khủng bố.

Các nhà điều tra còn tìm thấy nhiều ấn phẩm văn học có tư tưởng Hồi giáo cực đoan tại nơi ở của những đối tượng này. 

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên