04/04/2017 22:46 GMT+7

Nga xác nhận danh tính kẻ đánh bom tàu điện ngầm St. Petersburg

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ủy ban điều tra Nga ngày 4-4 xác nhận Akbarjon Djalilov là thủ phạm thực hiện vụ đánh bom tàu điện ngầm ở St. Petersburg.

Chân dung kẻ đánh bom Akbarjon Djalilov - Ảnh: Reuters
Chân dung kẻ đánh bom Akbarjon Djalilov - Ảnh: Reuters

Djalilov là người gốc Cộng hòa Kyrgyztan, thuộc Liên Xô cũ, sinh năm 1995.

Nhiều mảnh thi thể của Djalilov được tìm thấy ở hiện trường cho thấy có thể hắn là kẻ đánh bom liều chết. Trước đó, chính quyền Kyrgyztan cũng cho biết đây là một vụ đánh bom liều chết nhưng chưa rõ động cơ.

Theo Matxcơva, Djalilov cũng là kẻ đặt thuốc nổ ở nhà ga Ploshchad Vosstaniya được tìm thấy sau vụ đánh bom trên tàu. Quả bom thứ hai được giấu trong một thiết bị cứu hỏa chứa đến 1kg thuốc nổ TNT, tức gấp ba lần quả bom đã phát nổ.

Hiện nay, các nhà điều tra đang tiếp tục tiến hành thẩm vấn, khám xét, gồm cả việc kiểm tra các camera an ninh.

Tính đến ngày 4-4, số người chết sau vụ tấn công đã tăng lên 14 người trong khi vẫn còn một số người bị thương trong tình trạng nguy kịch, theo Bộ trưởng y tế Nga Veronika Skvortsova.

Chó nghiệp vụ kiểm tra hành lý ở một ga tàu ở St. Petersburg ngày 4-4 - Ảnh: Reuters
Chó nghiệp vụ kiểm tra hành lý ở một ga tàu ở St. Petersburg ngày 4-4 - Ảnh: Reuters

Vụ tấn công xảy ra tối ngày 3-4 trên chuyến tàu đi từ ga Sennaya Ploschad đến Tekhnologichesky ở St.Petersburg làm rúng động nước Nga. Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất kể từ sau vụ đánh bom liều chết ở sân bay Domodedovo năm 2011 làm 37 người chết.

Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công dù nhiều ý kiến cho rằng đây có thể là hành động của các nhóm Hồi giáo như nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Nhưng ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 4-4 bác bỏ các lý giải cho rằng vụ tấn công nhằm đáp trả sự can thiệp của Nga ở Matxcơva trong khi điện Kremlin phủ nhận các suy diễn về việc thời điểm xảy ra vụ việc khi tổng thống Vladimir Putin đang ở St. Pertersbug.

Căng thẳng vẫn tiếp diễn ở St. Petersburg khi chính quyền đã tạm đóng cửa ga tàu Sennaya Ploschad ngày 4-4 sau khi nhận một cuộc gọi nặc danh cảnh báo sắp xảy ra tấn công. Ga này được mở cửa trở lại sau đó.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên