Xe
30/05/2017 17:20 GMT+7

Giáo viên Canada hài hước về cách đi xe máy ở Sài Gòn

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - “Tại sao người Việt Nam lại nổi giận và bóp còi khi tôi chỉ làm đúng những gì họ đang làm?”, Matthew Pike, giáo viên người Canada dẫn một câu hỏi dí dỏm về chuyện đi xe máy.

Bức ảnh vui diễn tả về
Bức ảnh vui diễn tả về "tầm nhìn hình chiếc nón" cho người đi xe máy - Ảnh: Matthew Pike

Cộng đồng mạng mới đây lan truyền bài viết có tựa đề “How to Drive a Motorbike in Saigon" (tạm dịch: "Làm thế nào để đi xe máy tại Sài Gòn"). Bài viết ban đầu được tác giả Matthew Pike chia sẻ trên trang mạng xã hội của cộng đồng người nước ngoài tại TP. HCM ngày 29-5.

Bài viết được thực hiện theo lối viết hài hước. Trong đó những tài khoản Facebook chia sẻ bài này chú ý vào phần đầu tiên có tựa đề “The Cone of Awareness” (tạm dịch: Khái niệm nhận thức hình chiếc nón).

Theo Matthew, khi đi đường, đơn giản nên tưởng tượng hai đường thẳng xuất phát từ đôi mắt người chạy xe chiếu đến hai điểm của gương xe, từ đó tạo ra một hình nón (hay hình phễu), và đó chính là tất cả những gì họ quan tâm. Nghĩa là... không cần lưu ý phía sau và hai bên cạnh!

Chuyện đi xe ở Sài Gòn

Chúng tôi liên lạc với tác giả và được biết Matthew Pike là một người Canada, 31 tuổi, đã sống ở TP. HCM ba năm và từng đi đến rất nhiều địa điểm tại Việt Nam.

Matthew Pike cho rằng việc lái xe ở TP. HCM là một "trải nghiệm khó chịu" vì tình trạng giao thông. Anh viết:

“Khi đã xác định được tầm "nhận thức hình nón", bạn có thể tự do làm những gì mình muốn. Bạn có thể lấn tuyến khi cần thiết mà chẳng thấy bận tâm. Ôi trời, bạn thậm chí có thể dừng giữa đường để nghe điện thoại, hoặc dừng lại để ngó nghiêng xung quanh một cách bối rối khi cả đống xe kẹt lại phía sau”.

Pike cũng thẳng thắn viết về tình trạng người đi xe trên đường thường xuyên lườm, liếc những chiếc xe chạy ẩu, sai luật, và tốn thời gian vào việc bóp còi vô ý thức. Thậm chí thể hiện sự tức giận bằng lời lẽ, ẩu đả.

Mặc dù kể ra nhiều chi tiết khó chịu trên đường, Pike vẫn thừa nhận rằng tình trạng giao thông ở Sài Gòn vẫn tốt hơn rất nhiều nơi anh đã đến.

“Thực tế tôi thấy lái xe ở Sài Gòn an toàn hơn vùng nông thôn nhiều, hoặc thậm chí còn an toàn hơn nhiều thành phố lớn khác".

"Đối với tôi, lý do nằm ở tốc độ. Việc kẹt xe nhiều đồng nghĩa không ai thực sự có thể chạy quá nhanh. Tôi chưa bao giờ thấy sợ hãi khi đi xe quanh Sài Gòn, vì tôi hiểu được mọi thứ... Ở nông thôn, những chiếc xe tải chạy quá nhanh và quyền của người đi xe gắn máy thường bị xem nhẹ”, Pike nói.

Dù vậy, người đàn ông Canada này vẫn cho rằng giao thông cần được cải thiện và chế tài dành cho những phương tiện vi phạm cần nghiêm khắc hơn nữa.

Viết vui và để mọi người hiểu nhau

Trong nội dung bài viết, Pike khẳng định những người nước ngoài đi xe ở Sài Gòn nên học cách thích nghi và đừng trở nên cáu gắt.

“Tôi không viết để thay đổi thế giới đâu. Tôi chỉ viết vì tôi thực sự nhận thấy nhiều người đi xe ở Việt Nam có vẻ giận dữ một cách khôi hài. Đơn giản vậy thôi. Thay vì nổi sùng và hét vào mặt người khác, tôi bỏ qua những lời lẽ như thế”, Pike nói.

Pike hiện sống tại quận 2, làm nghề dạy tiếng Anh và dùng số tiền kiếm được để trải nghiệm và viết lách. Bản thân anh cũng có trang web riêng đăng tải những bài viết của mình, bên cạnh việc cộng tác với một số trang viết về Sài Gòn.

Matthew Pike, chàng giáo viên mê viết lách đến từ Canada - Ảnh: Matthew Pike cung cấp
Matthew Pike, chàng giáo viên mê viết lách đến từ Canada - Ảnh: NVCC

Matthew Pike thừa nhận khi viết ra những vấn đề thế này, bản thân tự chuẩn bị tinh thần có thể bị phản biện, tranh cãi. Tuy nhiên với đề tài mang tính hài hước, nhiều người trên mạng đón nhận một cách vui vẻ.

“Mọi người có vẻ như được cười nhiều hơn, và điều đó khiến tôi hạnh phúc khi được là một cây bút”, Matthew nói.

Riêng chuyện còi xe, Matthew Pike mô tả hài hước như sau:

-          Một tiếng còi ngắn nghĩa là người bóp còi cho rằng: "Anh đang ở trong khung tầm nhìn hình nón của tôi".

-          Hai tiếng còi ngắn: "Anh đang trong tầm nhìn hình nón của tôi và tôi không muốn anh đi chậm như thế".

-          Ba hoặc nhiều hơn những tiếng còi ngắn: "Tôi đang muốn thể hiện thái độ của mình, mà chắc chắn điều này sẽ khiến anh phải chú ý tới tôi".

-          Bóp hồi còi dài: "Nếu tôi ở vị trí của anh, tôi cũng sẽ làm như thế".

-          Rất nhiều hồi còi dài: "Tôi đang cô đơn lắm đây!".

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên