15/03/2024 10:16 GMT+7

Cơ quan thẩm tra đề xuất 2 phương án nhưng 'tha thiết' đề nghị cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết thường trực ủy ban đề nghị 2 phương án, nhưng đề nghị chọn cấm tuyệt đối nồng độ cồn.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới - Ảnh: GIA HÂN

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 15-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cấm tuyệt đối hay không?

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới báo cáo về một số nội dung lớn, trong đó có quy định cấm nồng độ cồn.

Theo ông Tới, có 2 loại ý kiến, trong đó loại ý kiến đầu tiên nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Quy định về nồng độ cồn: Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề xuất ra sao?

Về ưu điểm, theo ông Tới, quy định trên kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

Quy định trên đã được thực tiễn kiểm nghiệm phát huy kết quả tốt. Số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia giảm. 

Cấm hành vi trên với mục đích phòng ngừa, làm giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông gây ra, được các nhà khoa học ủng hộ.

Quy định cấm đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang từng bước hình thành văn hóa "đã uống rượu, bia không lái xe".

Về nồng độ cồn nội sinh phát hiện qua hơi thở, cơ quan thẩm tra cho hay đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng.

Thực tiễn phát hiện rất hiếm, một số trường hợp sau khi phát hiện đã kịp thời trao đổi với lực lượng chức năng, có thể kiểm tra lại qua xét nghiệm máu để không làm sai lệch kết quả xử lý.

Về hạn chế, ông Tới nói việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn là nghiêm khắc và tác động đến thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam.

Ngoài ra, quy định này ảnh hưởng nhất định đến một số hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống của một số địa phương, giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, từ đó làm ảnh hưởng nhất định các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia của nước ta.

Loại ý kiến thứ hai, theo ông Tới đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.

Về ưu điểm, ông Tới nói đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người dân, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người đã sử dụng rượu, bia được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Không làm giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia của nước ta và cả gián tiếp cho nhiều người lao động trong chuỗi sản xuất, kinh doanh.

Quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép đối với tài xế cũng tương đồng với quy định của nhiều nước trên thế giới.

Về hạn chế, ông Tới cho hay việc này làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác.

Khó bảo đảm tính khả thi khi người uống rượu, bia không thể biết lúc nào đến ngưỡng để dừng lại.

Đề xuất 2 phương án, tha thiết đề nghị chọn phương án 1

Theo ông Tới, thường trực ủy ban cho rằng đây là nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri, dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.

Căn cứ ý kiến đại biểu Quốc hội, thường trực ủy ban tổng hợp, đề xuất 2 phương án.

Cụ thể, phương án 1 quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).

Phương án 2, quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cấm "điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1 lít khí thở". Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Thường trực ủy ban nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án 1 để báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành,

Từ đó, bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi.

Đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức về luật hóa đấu giá biển số xe ô tôĐề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức về luật hóa đấu giá biển số xe ô tô

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho hay Chính phủ khi trình dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã đưa vào nội dung đấu giá biển số xe ô tô.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên