17/12/2013 17:55 GMT+7

Chuyện "hôi bia" vào đề văn và tâm sự người trong cuộc

THÁI BÁ DŨNG ghi
THÁI BÁ DŨNG ghi

TTO - Câu chuyện vụ tài xế bị “hôi bia” ở Đồng Nai những ngày qua đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Mới đây, trong đề thi học kỳ môn văn của Trường THPT chuyên Hùng Vương (TP Pleiku, Gia Lai) câu chuyện này một lần nữa được nhắc lại.

Chuyện “hôi bia” vào đề thi văn

gzL0K1Ei.jpgPhóng to
Đề thi học kỳ môn Văn của Trường THPT chuyên Hùng Vương (TP Pleiku, Gia Lai)

Chiều 17-12, phóng viên Tuổi Trẻ có mặt tại ngôi trường này để lắng nghe ý kiến từ những người trong cuộc...

Thầy Nguyễn Minh Sơn - hiệu phó Trường THPT chuyên Hùng Vương - nói: “Đây là một đề thi rất hay và mang tính định hướng cao. Câu chuyện hôi bia đang thật sự rất “nóng” trên các trang mạng và báo chí, học sinh là đối tượng được tiếp nhận đầu tiên từ câu chuyện này và các em cần phải thể hiện suy nghĩ, chính kiến của mình”. Ông Sơn cho biết trước thời điểm thi học kỳ nhà trường đã yêu cầu tổ văn ra hai đề văn để ban giám hiệu chọn, ngay khi tiếp nhận đề thi có liên quan đến câu chuyện hôi bia nhà trường đã chọn ngay đề này để học sinh làm bài, cũng là dịp để giáo dục hành vi ứng xử của các em.

“Tôi đã trực tiếp xem clip về vụ việc hôi bia đó và thật sự thấy rất xấu hổ. Xấu hổ hơn khi đoạn phim này tiếp tục được chiếu trên VTV4 cho cộng đồng ngoại kiều, có cả người nước ngoài xem” - thầy Sơn nói.

Cô Hồ Thị Hồng Thủy - giáo viên trực tiếp ra đề văn này - cho biết cô rất bất ngờ khi đề văn do mình ra được các em học sinh và nhiều người quan tâm như thế. “Tôi thấy rằng sự việc “hôi bia” là hành động rất xấu, tôi muốn biết suy nghĩ của các em học sinh về vấn đề này như thế nào bởi chính các em là những người phải có nhìn nhận rõ ràng nhất” - cô Thủy chia sẻ.

Một giáo viên phụ trách tổ văn Trường chuyên Hùng Vương cho biết đề thi môn văn này nói về câu chuyện tài xế bị hôi bia nhưng cũng là câu chuyện để học sinh định hình suy nghĩ của mình: “Chúng tôi muốn cho các em thấy rằng dù có những câu chuyện xấu xí như thế nhưng giữa những hình ảnh đó vẫn có những câu chuyện đẹp về sự chia sẻ giữa con người với con người. Đó là gốc gác của tình người, là điều mà chúng ta cần, các em học sinh cần để làm hành trang sau này chứ không phải nhìn vào cái xấu để chúng ta mất đi niềm tin, mất đi hi vọng”.

“Vị đắng của bia hay nước mắt của tài xế?”

"Trước khi được tiếp nhận đề thi môn văn này em và bạn bè trên Facebook đã xem đi xem lại rất nhiều đoạn clip ghi lại cảnh hỗn loạn lúc chiếc xe tải của tài xế Hậu lật nghiêng bên vệ đường. Cảm giác của em lúc đó thật sự rất sốc và không thể hình dung được lúc có người gặp hoạn nạn mà người ta lại lao vào giành giật từng lon bia như thế. Giữa đường sá rất đông người qua lại, những người “hôi bia” có cả người lớn, có cả trẻ con chạy vào ôm từng lon bia với khuôn mặt hết sức hớn hở như thế không hiểu họ nghĩ như thế nào?

Truyền thống của người Việt chúng ta có từ ngày xưa là lá lành đùm lá rách, giúp đỡ nhau khi khó khăn hoạn nạn. Bản thân em cảm thấy đau lòng khi những người lớn lại có thể cư xử như thế. Đáng trách hơn lúc xảy ra sự việc, chính quyền không thấy can thiệp, nhiều người ở cạnh đó còn cầm cả iPad đứng quay lại cảnh hốt bia với thái độ lạnh nhạt, có người còn lao vào đòi đánh cả tài xế khi anh này khóc lóc van xin. Những ngày sau sự việc, em thấy trên mạng người ta nói về câu chuyện này rất nhiều, tất cả đều phẫn nộ. Rồi có cả cảnh những người dân xấu hổ về hành động “hôi bia” còn đem cả băngrôn ra dựng ngoài đường để phản đối hành động xấu xí này.

Xem hết toàn bộ sự việc này em không thể giải thích nổi tại sao con người với nhau mà có lúc người ta lại đối xử với nhau như thế? Không hiểu những lon bia rơi vãi đó có vị chát của bia hay vị mặn của nước mắt người tài xế tội nghiệp? Chắc chắn khi xem lại những hình ảnh xấu xí của mình, những người đã trực tiếp uống những lon bia từ vụ việc này cũng sẽ thấy mặn chát và ân hận để từ đó sẽ có hành vi ứng xử văn minh hơn khi gặp những tình huống tương tự".

(Học sinh Nguyễn Anh Thùy Dung - lớp 11C1 THPT chuyên Hùng Vương)

“Hình ảnh xấu xí của người Việt”

Đề thi môn văn mà cô giáo ra để chúng em thi học kỳ thật sự là “đề tủ” của em nhưng không hiểu sao em lại viết không được rành mạch lắm. Cứ nghĩ đến hình ảnh bác tài xế đứng đơn độc giữa đám người hung hãn, một mình khóc lóc van xin trong tuyệt vọng là em không suy nghĩ được gì thêm nữa. Trước ngày thi, mẹ em xem tivi có chiếu về cảnh này rồi hai mẹ con cùng xem và bàn luận, cả hai mẹ con đều rất bức xúc trước hình ảnh đáng xấu hổ này. Em nghĩ rằng câu chuyện ứng xử của người dân TP Biên Hòa chỉ là cá biệt trên đất nước mình, nhưng em cũng không lý giải được sao thời gian gần đây những chuyện “cá biệt” như thế lại xảy ra ngày càng nhiều, đến mức người ta phải nói đau xót rằng “đạo đức xã hội đang đi xuống”. Xem những hình ảnh đó, dù không phải là người trực tiếp tham gia nhưng chính bản thân em cũng thấy xấu hồ. Em xem đài truyền hình nước Nga người ta cũng lấy lại cảnh này để phát cho bạn xem đài của nước họ xem. Hình ảnh người Việt mình bỗng dưng xấu xí đến tệ hại, công sức và hình ảnh thân thiện, gần gũi mà chúng ta cố tạo dựng bao lâu nay bỗng trở nên nhạt nhòa, xấu tệ hại trong mắt người nước ngoài.

(Học sinh Lưu Vương Gia Linh - lớp 11C1 THPT chuyên Hùng Vương)

“Hi vọng vào những người như bác tài xế”

Câu chuyện những người dân ở Biên Hòa lao vào giành giật từng lon bia của chiếc xe tải bị lật em cập nhật liên tục từ hôm đó đến nay. Đó là hình ảnh xấu xí mà không một ai trong chúng ta có thể chấp nhận được. Nhưng trong những sự xấu xí đó, em thấy cũng có rất nhiều người thật sự tốt trong xã hội này. Ngay từ khi bác tài bị lâm nạn, biết hoàn cảnh của anh nên nhiều người dù chưa một lần biết mặt đã tìm cách giúp đỡ. Họ giúp đỡ bác tài như chính mình đã tham gia vào việc “hôi bia” vậy, đó là sự tự trọng cao đẹp của người Việt chúng ta. Còn về bác tài xế, ngay cả khi gặp hoạn nạn, gia đình còn nhiều khó khăn như thế nhưng sau khi biết mình không phải bồi thường, bác đã tự nguyện hoàn lại số tiền mà các nhà hảo tâm đã giúp đỡ. Đây là hình ảnh sáng hiếm hoi trong câu chuyện xấu xí này.

(Học sinh Đỗ Gia Hân - lớp 11C1 Trường THPT chuyên Hùng Vương)

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tình người sau vụ cướp biaCông an triệu tập 10 người tình nghi “hôi của”Giúp đỡ tài xế bị cướp biaNgười dân đã lên tiếngTài xế ám ảnh chuyện bị cướp biaNgười nước ngoài sửng sốt trước chuyện “hôi bia”Vụ "hôi bia": Có dấu hiệu "tội công nhiên chiếm đoạt tài sản"Xe chở bia gặp nạn, hàng trăm người “hôi của”Vụ “hôi của” quá vô cảmCông ty miễn bồi thường cho tài xế bị "hôi bia"Tài xế bị "hôi bia" xin thôi nhận tiền giúp đỡ

THÁI BÁ DŨNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên