05/11/2013 02:23 GMT+7

Chưa thu thập đủ chứng cứ vẫn truy tố

DUY THANH
DUY THANH

TT - Trong báo cáo mới đây, Viện KSND huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên) đã thừa nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện này chưa thu thập đầy đủ, toàn diện chứng cứ trong vụ án bị can Trần Thị Hải Yến “cố ý gây thương tích”. Tuy nhiên viện vẫn khẳng định việc khởi tố, tạm giam, truy tố, xét xử cấp sơ thẩm là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Ngày 4-11, bà Đặng Thị Kim Chi - phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên - cho biết Viện KSND huyện Tuy An vừa có báo cáo cho đoàn về quá trình giải quyết vụ án “cố ý gây thương tích” của chị Trần Thị Hải Yến, người được cho là đã treo cổ tự tử trong nhà tạm giữ Công an huyện Tuy An vào ngày 7-10.

Nhiều thiếu sót nhưng... vẫn đúng (!?)

Báo cáo của Viện KSND huyện Tuy An có đoạn: “Qua quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ án, với những chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ, Viện KSND huyện Tuy An thấy rằng việc khởi tố, điều tra, bắt tạm giam, truy tố, xét xử đối với bị can Trần Thị Hải Yến về tội cố ý gây thương tích theo khoản 2, điều 104 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện chưa thu thập đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, chưa dựng lại hiện trường, chưa làm rõ một số mâu thuẫn trong hồ sơ bệnh án cũng như lời khai các nhân chứng, chưa giám định vết sơn trên nửa cây đòn gánh. Trong quá trình thụ lý, xét xử phúc thẩm, tòa án cấp phúc thẩm không thể thu thập được nên đã tuyên hủy án (sơ thẩm) để điều tra lại là cần thiết”.

Theo bà Đặng Thị Kim Chi, báo cáo của Viện KSND huyện Tuy An là chưa rõ ràng, “đã có thiếu sót trong điều tra thì làm sao khẳng định quy trình tố tụng đúng được!”. Còn lãnh đạo một cơ quan nội chính ở Phú Yên đề nghị không nêu tên cho rằng: “Báo cáo này có nội dung rất mâu thuẫn, phần trên thì nói quy trình điều tra, khởi tố, bắt tạm giam, truy tố, xét xử đúng, nhưng phần dưới lại nhận là cơ quan điều tra chưa thu thập đầy đủ, toàn diện chứng cứ. Nếu chưa điều tra thu thập đầy đủ, toàn diện chứng cứ thì viện kiểm sát phải trả hồ sơ để yêu cầu cơ quan điều tra điều tra bổ sung chứ sao lại đi truy tố con người ta?”.

“Họ chỉ cố gắng chứng minh bị can có tội”

Báo cáo viết rằng trong quá trình điều tra, bị can Yến không thừa nhận hành vi vi phạm và không ký nhận bất kỳ giấy tờ gì mà cơ quan điều tra giao cho bị can, gây cản trở việc điều tra: “Sau khi thi hành lệnh bắt thì bị can Yến luôn ngoan cố chống đối quyết liệt, chửi bới các cơ quan pháp luật, nhiều lần đòi cắn lưỡi tự tử, đập đầu vào tường và tuyệt thực gần một tuần. Đồng thời, bị can Yến vẫn kiên quyết chống đối tới cùng không cho lăn tay lập danh chỉ bản bị can, buộc cơ quan điều tra phải tổ chức lực lượng cưỡng chế để lập danh chỉ bản bị can”.

Luật sư Ngô Minh Tùng (Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên) nhận xét: Những hành vi phản kháng của chị Yến có thể là vì chị cho rằng mình không phạm tội nên kiên quyết không nhận tội và cũng là nỗ lực để chứng minh mình vô tội. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An, Viện KSND huyện Tuy An cho rằng chị Yến có tội nên họ chỉ cố gắng chứng minh tội phạm, nhưng không đưa ra những tình tiết gỡ tội cho bị can mà pháp luật quy định

Lãnh đạo một cơ quan nội chính tỉnh Phú Yên nêu ý kiến: “Theo quy định tại điều 166 Bộ luật tố tụng hình sự, viện kiểm sát chỉ có quyền ra lệnh tạm giam tối đa 30 ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, còn đối với tội phạm ít nghiêm trọng hoặc nghiêm trọng (như trường hợp chị Yến) thì viện kiểm sát chỉ được ra lệnh tạm giam tối đa 20 ngày, cần thiết thì gia hạn tạm giam thêm 10 ngày. Xem xét lại toàn bộ quá trình vụ án, từ khi vụ việc mới xảy ra đến các bước tố tụng tiếp theo chị Yến luôn kêu oan, lẽ ra sau phiên tòa phúc thẩm nên thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho bị can tại ngoại, các cơ quan chức năng phải tìm chứng cứ khác để buộc tội. Đằng này, Viện KSND huyện Tuy An ra một lệnh tạm giam chị Yến 3 tháng trái quy định pháp luật, sau đó còn tiếp tục phê chuẩn lệnh gia hạn tạm giam 2 tháng là không cần thiết và đây có thể là nguyên nhân dẫn đến hậu quả đau xót”.

Chiều 4-11, chúng tôi liên lạc qua điện thoại với ông Huỳnh Ngọc Thanh - viện trưởng Viện KSND huyện Tuy An - thì ông chỉ nói ngắn gọn: “Chính vì tòa phúc thẩm đã chỉ ra những thiếu sót của quá trình điều tra, truy tố, xét xử cấp sơ thẩm nên vụ án phải điều tra lại. Hiện nay, cơ quan điều tra cấp trên đã rút hồ sơ vụ án để điều tra lại nên tôi không phát biểu gì, vì nêu ý kiến bây giờ không khách quan”.

Sơ lược diễn biến vụ án

- Tối 3-3-2012, sau khi cãi vã với gia đình chị Trần Thị Hải Yến (31 tuổi, ở xã An Cư, huyện Tuy An), ông Nguyễn Tấn Dũng bị thương ở phần đầu, được giám định tỉ lệ thương tật 12% (2% vĩnh viễn).

- Ngày 15-1-2013: chị Yến bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An bắt tạm giam.

- Ngày 19-3-2013: TAND huyện Tuy An tuyên phạt chị Yến 30 tháng tù. Chị Yến kêu oan nên kháng cáo.

- Ngày 1-7-2013: TAND tỉnh Phú Yên xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại vì cho rằng quá trình điều tra cấp sơ thẩm có nhiều sai sót.

- Ngày 9-7-2013: Viện KSND huyện Tuy An ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với chị Yến.

- 14g25 ngày 7-10-2013: cơ quan điều tra tống đạt quyết định gia hạn tạm giam 2 tháng đối với chị Yến.

- 17g05 ngày 7-10-2013: cán bộ nhà tạm giữ phát hiện chị Yến chết trong tư thế treo cổ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Rút hồ sơ vụ án lên cấp tỉnh điều tra“Gia hạn tạm giam là áp lực ghê gớm với bị can”Một bị can chết trong nhà tạm giữ của công anGia đình nữ bị can chết ở trại tạm giam bức xúc việc chôn cấtVụ nữ bị can chết: Công an, viện kiểm sát, tòa án đều sai sót

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên