03/03/2012 10:06 GMT+7

Bình Nhưỡng có nhiều cơ sở làm giàu uranium?

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo ngày 3-3 đưa tin ngoài cơ sở Yongbyon, CHDCND Triều Tiên còn có thêm một số cơ sở làm giàu uranium bí mật khác.

Xem hình ảnh bên trong tổ hợp Yongbyon

Báo này cũng nói Mỹ và Hàn Quốc cho rằng đó là lý do Bình Nhưỡng đồng ý trong các cuộc đàm phán gần đây với Washington ngừng các hoạt động hạt nhân và cho phép Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trở lại thanh sát lò phản ứng Yongbyon đổi lấy việc nối lại viện trợ.

EYRlr78q.jpgPhóng to

Binh sĩ Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng - Ảnh: AP

“Rõ ràng là miền Bắc có các cơ sở làm giàu uranium khác ở một số địa điểm ngoài Yongbyon”, một quan chức cấp cao trong Chính phủ Hàn Quốc nói trên Chosun Ilbo. Trước giờ CHDCND Triều Tiên vẫn sử dụng nhà máy Yongbyon làm phương tiện mặc cả chính trong các cuộc đàm phán.

Bình Nhưỡng phủ nhận sự tồn tại của nhà máy này đến khi họ bỗng nhiên cho phép một nhà khoa học hạt nhân Mỹ đến thăm Yongbyon vào năm 2010. Trong một tuyên bố tuần trước, Bình Nhưỡng lại khẳng định sẽ cho phép các thanh sát viên IAEA trở lại Yongbyon.

Seoul và Washington có thể đặt ra vấn đề các nhà máy hạt nhân khác này nếu đàm phán sáu bên được nối lại, theo Chosun Ilbo. Trước đó, IAEA khẳng định họ sẵn sàng tiến hành thanh sát các cơ sở của CHDCND Triều Tiên theo thỏa thuận Triều - Mỹ, bắt đầu từ tháng 4 tới. Bình Nhưỡng đã trục xuất các thanh sát viên IAEA vào tháng 4-2009.

Trong khi đó, Hãng tin AP cho biết Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ gặp nhau ở Bắc Kinh, Trung Quốc, trong tuần tới để chốt lại việc triển khai gói viện trợ lương thực đầu tiên của Mỹ cho CHDCND Triều Tiên trong vòng ba năm qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đặc sứ Mỹ về vấn đề nhân đạo ở CHDCND Triều Tiên Robert King, và quan chức cấp cao thuộc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ Jon Brause, sẽ tiến hành các cuộc thương lượng kỹ thuật với những quan chức CHDCND Triều Tiên ở thủ đô Trung Quốc bắt đầu từ thứ tư tuần sau, ngày 7-3.

Mỹ cho biết họ đề nghị chuyển 240.000 tấn lương thực cho CHDCND Triều Tiên trong đợt viện trợ này.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên