24/02/2014 11:39 GMT+7

Hàn Quốc - Mỹ thu nhỏ quy mô tập trận

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 24-2, Mỹ và Hàn Quốc khởi động chương trình tập trận chung hằng năm của mình nhưng với quy mô nhỏ hơn trong những ngày đầu.

Hàn Quốc - Mỹ thu nhỏ quy mô tập trận

TTO - Ngày 24-2, Mỹ và Hàn Quốc khởi động chương trình tập trận chung hằng năm của mình nhưng với quy mô nhỏ hơn trong những ngày đầu.

Quyết định thu nhỏ quy mô tập trận của liên quân Mỹ - Hàn do sự kiện đoàn tụ các gia đình ly tán giữa hai miền Triều Tiên vẫn còn diễn ra ở khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương của CHDCND Triều Tiên cho đến hết ngày 25-2.

cBPLKaRm.jpgPhóng to
Một lính thủy đánh bộ của Mỹ đang sử dụng súng máy trong một cuộc tập trận chung Foal Eagle ở Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Hãng tin Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Washington và Seoul sẽ tổ chức cuộc tập trận Key Resolve (Giải pháp then chốt) từ ngày 24-2 đến ngày 6-3, với sự tham gia của 15.200 binh lính từ hai nước, trong đó có 1.100 binh lính đến từ các căn cứ ở nước ngoài của Mỹ.

Cùng lúc, cuộc tập trận huấn luyện phối hợp Foal Eagle (Đại bàng non) cũng sẽ diễn ra từ hôm nay đến hết ngày 18-4. Đây là cuộc tập trận phối hợp giữa các lực lượng bộ binh, hải không quân và các hoạt động viễn chinh đặc biệt của binh lính hai nước. Có khoảng 7.500 binh lính Mỹ tham gia cuộc tập trận huấn luyện này.

Theo Yonhap, 82 người cao tuổi Hàn Quốc và 58 thành viên gia đình của họ đã trở về nước sau ba ngày đoàn tụ với người thân ở CHDCND Triều Tiên hôm 22-2. Một ngày sau đó, có 357 người Hàn Quốc đã được đoàn tụ với 88 người thân đến từ CHDCND Triều Tiên.

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết vì cuộc đoàn tụ gia đình ly tán đang diễn ra nên cuộc tập trận chung trong những ngày đầu sẽ diễn ra với quy mô nhỏ hơn kế hoạch ban đầu. Hai bên sẽ không thực hiện các chương trình giả định sử dụng bom hạt nhân và tàu sân bay nhằm tránh kích động Bình Nhưỡng.

Năm 2013, khoảng 220.000 binh lính Hàn Quốc đã tham gia cuộc tập trận chung này, Mỹ cũng đã triển khai tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, máy bay tàng hình F-22 và máy bay ném bom B52 đến tham gia, khiến CHDCND Triều Tiên phản ứng dữ dội và gây nên tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Hôm 23-4, CHDCND Triều Tiên đã chỉ trích Mỹ đang làm tổn thương tiến trình cải thiện mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên bằng việc thúc đẩy cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Báo Rodong Sinmun dẫn lời một quan chức giấu tên của Bình Nhưỡng cáo buộc các cuộc tập trận Key Resolve và Foal Eagle mà Mỹ tham gia đang làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. "Điều đó cho thấy rằng Washington đang là thủ phạm trong việc chia cắt nhân dân hai miền Triều Tiên và họ đang gây ra mối đe dọa chiến tranh hạt nhân trên bán đảo này" - quan chức trên cáo buộc.

MỸ LOAN

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên