26/03/2013 15:16 GMT+7

Binh sĩ Triều Tiên sẵn sàng tấn công Mỹ, Hàn Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 26-3, quân đội CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã triển khai các đội rốckét và pháo binh chiến lược để chuẩn bị cho chiến tranh và đe dọa tấn công Mỹ, đảo Guam cũng như Hàn Quốc.

YghRc15S.jpgPhóng to
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên kiểm tra các phương tiện kỹ thuật và quân sự do đơn vị 1501 của quân đội Triều Tiên sản xuất - Ảnh: KCNA/Reuters

Theo Hãng thông tấn KCNA, Bộ Chỉ huy tối cao quân đội CHDCND Triều Tiên khẳng định: “Toàn bộ các binh sĩ pháo binh, gồm các đơn vị rốckét chiến lược và pháo binh tầm xa đều đã được đặt trong tình trạng chuẩn bị cho chiến tranh cấp độ A”.

Bộ Chỉ huy tối cao cho biết các đơn vị này đã sẵn sàng “tấn công toàn bộ các căn cứ quân sự Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm lãnh thổ Mỹ, đảo Hawaii, đảo Guam và cả Hàn Quốc”.

AFP dẫn lời một số chuyên gia quân sự Hàn Quốc nhận định dù đã thử thành công tên lửa tầm xa hồi tháng 12-2012, phải nhiều năm nữa CHDCND Triều Tiên mới có thể phát triển được tên lửa đạn đạo có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Tên lửa tầm trung của Bình Nhưỡng đủ sức bắn phá các căn cứ quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc và Nhật. Tuy nhiên các mục tiêu ở đảo Guam và đảo Hawaii nằm ngoài tầm với của loại tên lửa này.

Tuyên bố của Bình Nhưỡng được đưa ra hai ngày sau khi quân đội Hàn Quốc và Mỹ ký một thỏa thuận. Theo đó hai bên có phản ứng quân sự chung nếu phía CHDCND Triều Tiên khiêu khích. Mỹ sẽ hỗ trợ bất kỳ động thái trả đũa nào của Hàn Quốc và Washington cũng cho phép Seoul điều động thêm lực lượng quân sự Mỹ tại nước này nếu cần thiết.

Theo báo Korea Times, hôm nay Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa để “đảm bảo sự tồn tại”. Trong bài phát biểu nhân lễ kỷ niệm 3 năm vụ tàu Cheonan bị bắn chìm (phía Seoul cáo buộc do Bình Nhưỡng gây ra), bà Park khẳng định đó là con đường duy nhất để Bình Nhưỡng đi về phía trước.

Nguồn tin KCNA cho biết trước lễ kỷ niệm vụ tàu Cheonan, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã giám sát các cuộc tập trận chung của bộ binh và hải quân nước này ở bờ biển phía đông.

“Lãnh tụ Kim Jong Un nhấn mạnh quân đội phải tiêu diệt kẻ thù trên biển cho tới binh sĩ cuối cùng và dìm chúng xuống đáy biển” - KCNA đưa tin. Trong lá thư gửi đến các binh sĩ nhân dịp kỷ niệm sự kiện Cheonan, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin cảnh báo có khả năng Bình Nhưỡng sẽ biến lời đe dọa thành hiện thực.

Bộ trưởng Kim cũng nhấn mạnh Hàn Quốc sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào và sẵn sàng bắn phá lực lượng chỉ huy của quân đội CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế tiếp tục siết chặt trừng phạt CHDCND Triều Tiên. Theo Reuters, Nhật và Úc sẽ cấm vận Ngân hàng Ngoại thương CHDCND Triều Tiên trong vòng hai đến ba tuần tới.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên