23/10/2013 21:07 GMT+7

"Phải nâng cao danh dự của ngành y tế hơn nữa"

MAI HƯƠNG (ghi)
MAI HƯƠNG (ghi)

TTO - Bộ Y tế phải mạnh tay hơn, phải giám sát, kiểm tra thanh tra thường xuyên về việc thực hiện các quy chuẩn liên quan tới y đức chứ không thể cứ vận động chung chung. Nếu không làm mạnh, để 1-2 tháng lại dội lên một sự việc như thế này thì xã hội bất bình lắm.

"Thầy thuốc mà hành động như vậy thì chúng ta phải xem lại"

ePna0PBi.jpgPhóng to
Bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội

Đó là những chia sẻ của Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 23-10, sau những sự cố nghiêm trọng về y tế trong thời gian gần đây.

* Thưa bà, sự việc lần này, phòng khám của bác sĩ ở ngay trước bệnh viên Bạch Mai, ngoài ra còn quảng cáo dịch vụ công khai trên báo, trên mạng thì không thể nói quản lý bệnh viện không biết, rồi thanh tra ngành y tế không biết?

- Cơ quan nhà nước nói không biết là không đúng. Nếu có cơ sở nào không được cấp phép mà vẫn hoạt động thì dù anh biết hay không biết vẫn thuộc trách nhiệm của quản lý nhà nước. Anh nào không có phép thì không được hoạt động, thậm chí có phép rồi mà gây ra sự cố thì phải dừng ngay hoạt động. Các bệnh viện phải quản lý kỹ cán bộ của mình.

Theo tôi, phải có quy định bắt buộc những anh ra làm ngoài phải báo cáo bệnh viện. Nếu quản lý nhà nước mà chỉ chạy theo chuyên môn mà không tăng cường kiểm tra, thanh tra thì cũng sẽ xảy ra những sự cố đáng tiếc.

* Nhưng chúng ta cứ nói đến quản lý nhà nước mà không quy được trách nhiệm người đứng đầu ? Cụ thể là chưa có giám đốc Sở Y tế nào phải mất chức khi có sự cố nghiêm trọng?

- Những sự việc nghiêm trọng như vậy thì Bộ Y tế phải xem lại các quy định liên quan đến vấn đề chịu trách nhiệm. Thật ra, trong quản lý nhà nước ở nhiều lĩnh vực, chưa phải là chưa bao giờ ta quy trách nhiệm ở các hình thức khác nhau, đã từng có trường hợp bị cách chức, buộc thôi việc, hạ chức trong toàn bộ hệ thống chứ không riêng gì ngành y tế.

Tôi chia sẻ ngành y tế có nhiều nỗ lực,và cũng có những tiến bộ tích cực, nhưng tôi nghĩ điều đó là chưa đủ, chưa đủ mạnh mẽ và quyết tâm. Phải là sự đồng tâm hiệp lực của toàn ngành mà một mình bộ Y tế không làm nổi. Phải nâng cao danh dự của ngành y tế hơn nữa. Xã hội đặt ra yêu cầu và kỳ vọng rất cao cho ngành y tế. Tại sao trong luật thi đua khen thưởng chỉ có y tế và giáo dục mới có thầy thuốc nhân dân, nhà giáo nhân dân. Xã hội đã đặt anh lên cao như thế thì yêu cầu cũng rất cao. Người làm việc trong ngành phải đặt đức lên hàng đầu- đó là danh dự của cả ngành chứ không còn là danh dự cá nhân.

Trong tương lai không phải là sẽ không có những sự cố, những sơ suất trong ngành nhưng tôi mong những sự cố đó không phải do chủ quan của con người. Nếu vẫn còn những sự cố gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người dân do ý chí chủ quan thì xã hội sẽ vẫn tiếp tục không thể chấp nhận.

Tuyến bài về vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường:

Bác sĩ Tường vẫn bình tĩnh đi làm sau khi vứt xác nạn nhânBác sĩ thẩm mỹ phi tang xác khách hàng bị xử tội gì?Toàn cảnh vụ bác sĩ thẩm mỹ phi tang xác khách hàngVẫn chưa tìm thấy nạn nhân bị ném xuống sông“Nỗi nhục của giới y khoa”Bác sĩ ném xác bệnh nhân, ngành y tế xin lỗi nhân dânBắt chủ thẩm mỹ viện nghi làm chết bệnh nhân rồi ném xácBắt vợ chồng bác sĩ thẩm mỹ viện nghi ném xác bệnh nhân xuống sông HồngThực nghiệm hiện trường vụ ném xác trên cầu Thanh TrìBắt khẩn cấp bảo vệ thẩm mỹ viện Cát Tường

MAI HƯƠNG (ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên