16/05/2013 13:51 GMT+7

3 máy bay, 5 tàu Đài Loan tập trận chống Philippines

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 16-5, Đài Loan bắt đầu cuộc tập trận ở vùng biển phía nam hòn đảo này và yêu cầu người dân không đến du lịch tại Philippines để trả đũa vụ tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan.

Vụ ngư dân bị bắn: Tổng thống Philippines xin lỗi, Đài Loan từ chốiPhilippines xin lỗi Đài Loan vụ bắn chết ngư dânĐài Loan biểu tình, tập trận chống PhilippinesĐài Loan dọa trả đũa Philippines vụ bắn ngư dân

uyLP2UXP.jpgPhóng to

Tàu quân sự Đài Loan lớp Lafayette và một tàu tuần duyên tại cảng Cao Hùng - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Bloomberg, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đài Loan Liu Hsun Chen cho biết hai máy bay chiến đấu Mirage 2000 và một máy bay cảnh báo sớm E-2K Hawkeye đã tham gia vào cuộc tập trận tại vùng biển phía nam Đài Loan.

Trước đó quân đội Đài Loan cũng đã triển khai một tàu khu trục lớp Kidd đến khu vực này. Lực lượng tuần duyên Đài Loan (TCG) cũng cử bốn tàu tham gia vào cuộc tập trận.

Trong khi đó, Hiệp hội đại lý du lịch ROC, hiệp hội du lịch lớn nhất Đài Loan, tuyên bố ngừng tổ chức các tour du lịch đến Philippines. Trước đó chính phủ Đài Loan đã ra cảnh báo yêu cầu người dân không đến Philippines du lịch.

ROC khẳng định cần phải ủng hộ các biện pháp trừng phạt Philippines mà nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu đang đưa ra. Ước tính có khoảng 54.000 người Đài Loan đến Philippines du lịch trong vòng ba tháng đầu năm 2013. Đài Loan cũng vừa tuyên bố ngừng tuyển dụng công nhân và người giúp việc Philippines.

Trước đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã cử phái viên đến Đài Loan để xin lỗi về vụ tuần duyên Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan. Tuy nhiên nhà lãnh đạo ĐàI Loan Mã Anh Cửu cho rằng như vậy là chưa đủ.

Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Alexander Huang thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược và các vấn đề quốc tế của ĐH Tamkang ở Đài Bắc nhận định ông Mã Anh Cửu tỏ thái độ cứng rắn để lấy lòng người dân Đài Loan. Ông Mã đắc cử hồi tháng 1-2012 với tỷ lệ ủng hộ 52%, nhưng đến nay tỷ lệ này chỉ còn vỏn vẹn 14%.

Theo Reuters, mới đây Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng kêu gọi cả Đài Loan và Philippines, đều là đồng minh của Mỹ, hàn gắn bất đồng và ngăn chặn các vụ xung đột trên biển.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên