19/08/2014 12:29 GMT+7

​Tiêu hủy xong kho vũ khí hóa học của Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sáng 19-8, chính quyền Mỹ tuyên bố đã hoàn thành việc tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của chính quyền Syria.

Tàu Cape Ray, nơi lực lượng Mỹ tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria - Ảnh: AP
Tàu Cape Ray, nơi lực lượng Mỹ tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria - Ảnh: AP

Theo New York Times, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria kết thúc sớm hơn dự kiến vài tuần.

Tổng thống Mỹ cho rằng đây là thông điệp gửi tới các nước, cộng đồng quốc tế sẽ không dung thứ việc sử dụng vũ khí hóa học. Ước tính 1.300 tấn vũ khí hóa học của Syria đã bị tiêu hủy trong gần một năm qua.

Trong thời điểm nội chiến Syria nổ ra dữ dội, Mỹ, Nga và các nước đã vận chuyển vũ khí hóa học của chính quyền al-Assad tới tàu quân sự Mỹ Cape Ray và xử lý khoảng 50% lượng vũ khí này. Phần còn lại được chuyển tới các cơ sở ở Phần Lan, Đức và Pháp để tiêu hủy.

Dù vậy, Syria vẫn phải thực hiện nhiệm vụ phá hủy các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học ở nước này. Mới đây Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cảnh báo việc sử dụng khí chlorine ở những khu vực nơi phe nổi dậy kiểm soát vẫn xảy ra.

Một năm trước, phương Tây cáo buộc chính quyền al-Assad dùng vũ khí hóa học sát hại hơn 1.000 người ở ngoại ô thủ đô Damascus. Khi đó Mỹ mô tả Syria đã xâm phạm “làn ranh đỏ”, buộc Washington phải phản ứng.

Trước nguy cơ Mỹ can thiệp quân sự, chính quyền al-Assad đã đồng ý với thỏa thuận phá hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của nước này theo sáng kiến Nga và Mỹ đưa ra.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên