17/11/2013 09:18 GMT+7

Vũ khí hóa học Syria sẽ được tiêu hủy ở nước ngoài

T.PHƯƠNG
T.PHƯƠNG

TT - Chỉ vài giờ trước hạn chót đêm 15-11, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học toàn cầu (OPCW) mới đạt được thỏa thuận về kế hoạch xóa sổ hơn 1.000 tấn vũ khí hóa học của Syria trước giữa năm sau.

k7e97V5D.jpgPhóng to
Người dân Albania ăn mừng tối 15-11 sau khi tổng thống nước này từ chối tiếp nhận vũ khí hóa học của Syria - Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên trang web của OPCW cho biết “vũ khí hóa học của Syria sẽ được chuyển ra khỏi lãnh thổ nước này để tiêu hủy nhằm đảm bảo việc này diễn ra an toàn và nhanh chóng nhất”. 41 thành viên OPCW đặt ra thời hạn để hoàn thành việc tiêu hủy vào ngày 30-6-2014, trong đó những vũ khí “quan trọng nhất” sẽ được xuất đi trước cuối năm nay. Các vũ khí hóa học khác cũng sẽ bị phá hủy trong ba tháng đầu năm sau.

Tuy nhiên thông tin không đề cập quốc gia mà số vũ khí sẽ chuyển tới. Trước đó, thỏa thuận gặp trục trặc khi Albania cương quyết từ chối làm nơi tiêu hủy vũ khí của Syria. Na Uy đề nghị hỗ trợ vận chuyển nhưng cũng từ chối xử lý vũ khí vì không có khả năng chuyên môn. BBC cho biết Bỉ và Pháp có thể là hai nơi được chọn thay Albania.

Thỏa thuận giữa Nga và Mỹ về giải trừ vũ khí hóa học Syria chia làm hai giai đoạn: kiểm tra thực tế và tiêu hủy. Trong khi giai đoạn đầu diễn ra khá suôn sẻ thì việc xóa sổ số vũ khí trên đang đối mặt với nhiều thách thức. Ngoại trừ việc phải tìm một bên thứ ba tiếp nhận vũ khí, OPCW cũng cần phải đảm bảo an toàn việc vận chuyển trong bối cảnh chiến sự vẫn đang tiếp diễn ở Syria.

T.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên