04/07/2011 16:48 GMT+7

Y án tử hình hai hung thủ giết bà Hồng

CHI MAI
CHI MAI

TTO - Sau hai ngày nghị án, chiều nay 4-7, hội đồng xét xử Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM, tuyên tử hình cả hai bị cáo Nguyễn Trọng Nhân (31 tuổi) và Lương Hoài Sang (21 tuổi) về hai tội giết người, cướp tài sản.

Tòa tuyên bố bác toàn bộ đơn kháng cáo kêu oan về tội cướp, không chấp nhận việc xin giảm nhẹ hình phạt tử hình tội giết người của các bị cáo.

Viện kiểm sát đề nghị giảm án tử hình cho Lương Hoài Sang

qDefEwv3.jpgPhóng to

Cả hai bị cáo đều bị tuyên bác yêu cầu xin giảm án tử hình

Theo Tòa phúc thẩm, bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM đã xét xử đúng người, đúng tội. Tòa phúc thẩm có áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ về tội cướp cho các bị cáo, nhưng vẫn không thể làm thay đổi phán quyết tử hình về tội giết người cho hai hung thủ.

Hội đồng xét xử nhận định đây là vụ phạm tội có tổ chức, việc phạm tội được lên kế hoạch kỹ càng, các bị cáo phạm tội có nhiều tình tiết tăng nặng như: phạm tội mang tính chất côn đồ, tàn ác, giết nhiều người.

Tòa án cho rằng Nguyễn Trọng Nhân là người chủ mưu từ đầu vụ án. Lấy cớ là mâu thuẫn với bà Bùi Ngô Thị Mỹ, trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường quận Phú Nhuận (vì cho rằng bà Mỹ chèn ép, trù dập vợ mình là nhân viên của bà Mỹ), mà Nhân đã lập kế hoạch giết bà Mỹ để trả thù, đồng thời cướp tài sản của gia đình bà. Nhân đã nhiều lần rủ rê, lôi kéo Lương Hoài Sang cùng thực hiện. Trước ngày ra tay (20-9-2010), Nhân đã nhiều lần đến nhà bà Mỹ để thăm dò, nắm rõ giờ giấc sinh hoạt của gia đình bà Mỹ.

Nguyễn Trọng Nhân đã chuẩn bị sẵn nhiều hung khí mang theo trong balô, hướng dẫn Sang sử dụng roi điện, phân công cho Sang chích điện, khống chế bà Mỹ cùng còn gái của bà. Khi bà Đặng Thu Hồng vô tình đến chơi, thấy Nhân ra tay đã tri hô nên Nhân quyết tâm giết bà Hồng cho bằng được (bằng 24 nhát dao đâm và sáu lần đập bằng vợt tennis).

Mặc dù Nhân có nhân thân tốt, sinh ra trong gia đình ít nhiều có cống hiến cho cách mạng nhưng với tính chất dã man, tàn độc trong cách ra tay giết người của Nhân, hội đồng xét xử cho rằng bị cáo Nhân đã không còn khả năng cải tạo. Bản án tử hình mới tương xứng với bị cáo.

Đối với Lương Hoài Sang, mặc dù trong phần tranh luận trước đó, đại diện VKSND tối cao đã đề nghị tòa giảm án tử hình xuống còn tù chung thân cho Sang nhưng hội đồng xét xử cho rằng bản án tử hình mới là thích hợp. Dù bị Nhân rủ rê thực hiện vụ án (để cùng chia tiền cướp được) nhưng Sang đã tham gia phạm tội một cách tích cực.

Chính Sang đã chích điện bà Mỹ, đánh trói bà Mỹ cùng con gái bà Mỹ để Nhân có thời gian xử lý bà Hồng. Sang đã gọi báo cho Nhân để Nhân tới dùng dao đâm vào cổ bà Mỹ với mục đích để bà Mỹ chết hẳn. Việc bà Mỹ cùng con gái chưa chết là do may mắn được phát hiện và cấp cứu kịp thời, nằm ngoài mong muốn của các bị cáo. Với các tình tiết trên, tòa cho rằng hành động của Sang cũng mất hết tính người, phải trừng trị nghiêm minh.

Như đã đoán trước kết cục của mình nên tại buổi tuyên án này, cả hai bị cáo Nguyễn Trọng Nhân và Lương Hoài Sang đều tỏ ra bình tĩnh, không còn hoảng loạn như tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 4-2011.

Xem hình ảnh, video của TTO tường thuật trực tiếp vụ việcXem bạn đọc TTO chia buồn cùng gia đình chị HồngVụ Phó bí thư quận ủy Phú Nhuận bị sát hại: do tư thùBắt 2 hung thủ xông vào nhà riêng sát hại lãnh đạo quậnKhởi tố hai bị can giết phó bí thư quận ủy quận Phú Nhuận

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên