
Theo Electrek, dường như chính Elon Musk là nhân tố đóng góp nhiều nhất cho "nhận diện thương hiệu tiêu cực" - Ảnh: Electrek
Vehicle Intelligence Report (EVIR) đã khảo sát 8.000 người tiêu dùng Mỹ để hỏi họ về các quyết định mua xe điện, cả về thương hiệu và tìm hiểu những gì họ coi trọng khi mua xe.
Tesla bị đánh giá tiêu cực
Kết quả đáng chú ý nhất của cuộc khảo sát là người tiêu dùng có cái nhìn tiêu cực nhất về Tesla. Đây cũng là thương hiệu duy nhất trong cuộc khảo sát bị nhận hình ảnh thương hiệu tiêu cực ròng (lượng người đánh giá xấu cao hơn lượng người đánh giá tốt).
Khi được hỏi liệu người dùng có quan điểm tích cực hay tiêu cực về Tesla, 32% cho biết họ có quan điểm “rất” hoặc “khá” tích cực, nhưng 39% cho biết họ có quan điểm “rất” hoặc “khá” tiêu cực. Điều này có nghĩa là Tesla có điểm số ròng -7%, đứng sau VinFast.
Đáng ngạc nhiên, thương hiệu xe điện được xếp hạng hàng đầu là Honda, chỉ bán một mẫu xe điện duy nhất ở Mỹ là Prologue - sản phẩm hợp tác với General Motors. Nhưng đây cũng là một mẫu xe được nhiều người yêu thích và bán khá chạy.

Có 33.017 xe Prologue EV được bán vào năm 2024, dù xe mới ra mắt vào giữa năm đó. Đây cũng là mẫu xe điện bán chạy nhất của General Motors - Ảnh: Honda/General Motors
Chevrolet cũng đạt điểm cao, đứng thứ ba về nhận thức thương hiệu.
Các start-up xe điện khác (Lucid, Rivian, Polestar) có xu hướng nằm ở cuối bảng, nhưng điều này phần lớn là do họ có độ nhận diện thương hiệu tương đối thấp hơn, và do đó số điểm tích cực ròng của họ không thể cao hơn nhiều (ví dụ, Lucid có 9% điểm tích cực và 4% điểm tiêu cực).
Tesla có cả độ nhận diện thương hiệu cực kỳ cao, đồng thời đánh giá, liên tưởng đến thương hiệu tiêu cực cũng cao.
Nhiều người nói "không cân nhắc" mua xe Tesla
Điểm số của Tesla thậm chí còn tệ hơn khi tính đến “cường độ quan điểm”, với việc mọi người có xu hướng có quan điểm “rất tiêu cực” cao hơn 13 điểm so với quan điểm “rất tích cực”.
Nhận thức thương hiệu tiêu cực này tồn tại ở tất cả các nhóm thu nhập, khu vực và độ tuổi, với Tesla giữ vị trí cuối cùng trong mỗi hạng mục.
Trong hầu hết các hạng mục, khi được hỏi liệu họ có cân nhắc mua một chiếc Tesla hay không, câu trả lời phổ biến nhất là “sẽ không bao giờ cân nhắc”. Tesla cũng xếp hạng cuối cùng trong so sánh giữa các thương hiệu bộ sạc xe điện tại nhà và thương hiệu pin gia đình khác nhau, với nhiều người tiêu dùng cho biết họ “sẽ không bao giờ cân nhắc”.

Đánh giá tiêu cực về Tesla đang tăng lên - Ảnh minh họa: TNW
Con số tương tự xuất hiện trong câu hỏi về “sự tin tưởng vào thương hiệu”, trong đó Tesla một lần nữa có mức độ tin tưởng ròng tiêu cực và điểm số “không tin tưởng” cao hơn nhiều so với điểm số “tin tưởng”.
Tesla thể hiện tốt hơn một chút về nhận thức về độ an toàn (thứ hai từ dưới lên) và tính thân thiện với gia đình (thứ tư từ dưới lên), nhưng tốt nhất vẫn là nhận thức về sự sang trọng, giữ vị trí thứ 5 trong tổng số 18 thương hiệu.
Theo khảo sát này, sự sụt giảm trong nhận thức về thương hiệu Tesla diễn ra trong khoảng thời gian gần đây. EVIR đã hỏi quan điểm về Tesla đã thay đổi như thế nào trong 6 tháng qua. 46% cho biết ý kiến của họ không thay đổi, nhưng 38% có nhận thức tiêu cực “hơn” so với 16% có nhận thức tích cực “hơn”.
Một lần nữa, điều này trở thành một sự khác biệt nghiêm trọng hơn khi nhìn vào những câu trả lời gay gắt nhất: 27% có nhận thức “tiêu cực hơn nhiều”, trong khi chỉ 6% có nhận thức “tích cực hơn nhiều” - chênh lệch gấp 4,5 lần.
Nhìn chung, trong 6 tháng qua, có +1% thay đổi ròng trong nhận thức tích cực của người tiêu dùng về xe điện nói chung, vì vậy sự thay đổi mạnh mẽ gần đây này chỉ giới hạn ở Tesla, chứ không phải các thương hiệu khác.
Tuy nhiên, có một tin tốt cho Tesla: Khi được hỏi người tiêu dùng thích loại thiết bị sạc công cộng nào nhất, Tesla đứng đầu… ngoại trừ việc hãng cũng đứng đầu danh sách mà người tiêu dùng ít thích nhất.
Người tiêu dùng có nỗi lo không đáng?

Phạm vi hoạt động vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, bất chấp các xe điện hiện đại ngày càng đi được xa - Ảnh: Tesla
Khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng nhận ra lợi ích của xe điện, với các yếu tố hàng đầu thúc đẩy sự quan tâm đến xe điện là không phải đổ xăng, môi trường/biến đổi khí hậu và khả năng sạc tại nhà.
Tuy nhiên, theo Electrek, thật không may, người tiêu dùng cũng là "nạn nhân" của những lời đồn đại mà họ đã được nghe từ lâu về xe điện. Chẳng hạn, từ lâu người tiêu dùng cho rằng phạm vi hoạt động là một trong những mối quan tâm chính của họ đối với xe điện, mặc dù có rất nhiều xe điện có thể đi xa hơn rất nhiều mức họ thực sự cần.
Trong khảo sát của EVIR, người tiêu dùng xếp hạng “phạm vi hoạt động trên một lần sạc pin” là mối quan tâm hàng đầu của họ, mặc dù trung bình xe điện có đủ phạm vi hoạt động cho cả tuần lái xe của người lái xe trung bình. Mối quan tâm thứ hai và thứ tư, “tính khả dụng của các trạm sạc” và “tôi không thể sạc tại nhà”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận