05/10/2013 12:17 GMT+7

Vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - AFP gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “thiên tài quân sự” và là “người hạ gục phương Tây” trong bản tin về việc Đại tướng từ trần.

Các hãng thông tấn thế giới:

AFP viết Đại tướng “là một trong những nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất và là kiến trúc sư cho những chiến thắng vang dội của VN trước Pháp và Mỹ.”

08jSfXV1.jpg
Mạng nhật báo Mỹ The New York Times đưa tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần trên trang nhất tối 4-10

Nhà báo Stanley Karnow khi viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho rằng tài năng chiến lược đặt Đại tướng vào “ngôi đền của những nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại” như Wellington, Ulysses S. Grant hay Douglas MacArthur. “Nhưng khác với họ, những chiến tích của ông là bởi nhờ tài năng thiên bẩm hơn là nhờ đào tạo chính quy” - Stanley Karnow viết.

AFP trích lại câu nói của Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki hồi năm 2007: “Khi chúng tôi trưởng thành trong cuộc đấu tranh của mình, tướng Giáp chính là một trong những người anh hùng dân tộc của chúng tôi”.

Bản tin Reuters gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là bộ óc quân sự của VN và là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của VN trong thế kỷ 20. Bản tin gọi tướng Giáp “được các sử gia xếp vào cùng với những nhà quân sự vĩ đại như Montgomery, Rommel và MacArthur”. Reuters nhắc lại chuyện tướng Giáp từng ký “Vị tướng của hòa bình” khi được một người nhờ ký sách tại văn phòng Liên Hiệp Quốc ở Geneva.

AP ca ngợi Đại tướng là “vị tướng huyền thoại của VN” và nhắc lại chiến thắng “không tưởng” ở Điện Biên Phủ - trận chiến kinh điển đến giờ vẫn được dạy tại các trường quân sự, “không chỉ đem lại độc lập cho VN mà còn đẩy nhanh quá trình sụp đổ của chủ nghĩa thực dân ở Đông Dương và quốc tế.” AP trích lời Đại tướng năm 2005 nói “không có cuộc chiến giải phóng dân tộc nào lại dữ dội và gây ra nhiều tổn thất” như cuộc chiến ở VN, “Nhưng chúng tôi vẫn chiến đấu vì với VN, không có gì quý hơn độc lập và tự do”.

“59 năm trước, tướng Võ Nguyên Giáp rung tiếng chuông báo tử cho chủ nghĩa thực dân ở châu Á” - James Hookway của Wall Street Journal bắt đầu vậy khi viết về đại tướng. Bài viết ca ngợi ông là một trong những lãnh đạo quân sự quan trọng nhất thế kỷ 20. Tờ Washington Post gọi ông là người cuối cùng của bộ ba nhà lãnh đạo cách mạng (cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh và thủ tướng Phạm Văn Đồng) từng đánh thực dân Pháp và Mỹ để lập nên nước VN độc lập. Bài báo kể lại từ đội quân giải phóng với 34 người thành lập năm 1944 cho đến khi tướng Giáp xây dựng lên Quân đội nhân dân VN với hàng loạt chiến thắng.

Xem thêm:

Đại tướng Võ Nguyên Giáp 102 mùa xuân cuộc đờiHuyền thoại mùa thuĐề nghị thành lập Bảo tàng Võ Nguyên GiápChúc thọ Đại tướng Võ Nguyên GiápTriển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên GiápĐại tướng Võ Nguyên Giáp và người vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Quang TháiTặng tỉnh Quảng Bình tượng Đại tướng Võ Nguyên GiápXem ảnh đời thường Đại tướng Võ Nguyên GiápCuộc đời đại tướng qua ảnh

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên