13/01/2017 15:03 GMT+7

Úc tin thỏa thuận TTP sẽ tồn tại

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngay trước thềm các cuộc đàm phán thương mại trọng yếu với thủ tướng Nhật Bản Abe tại Sydney, phía Úc tuyên bố Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ không thể "chết", dù ông Donald Trump phản đối.

Thủ tướng Úc, ông Malcolm Turnbull dự kiến hội đàm về nhiều vấn đề quan trọng với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày 14-1 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull dự kiến hội đàm về nhiều vấn đề quan trọng với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày 14-1 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, các cuộc hội đàm giữa thủ tướng Úc Malcolm Turnbull và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe diễn ra trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng khi Biển Đông vẫn tiếp tục có những xung đột rất nóng trong vấn đề chủ quyền.

Phát biểu trên đài ABC ngày 13-1, Bộ trưởng thương mại Úc Steven Ciobo phân tích: "Việc cho rằng Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chết là quá vội vã. Chúng ta cần để nước Mỹ có thêm thời gian thông qua vấn đề này".

Ông Steven Ciobo cho biết nếu TPP thất bại, Úc sẽ tìm kiếm các thỏa thuận tự do thương mại với từng quốc gia châu Á. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội thương mại. Nước Úc là một quốc gia thương mại".

Hiện Nhật Bản là quốc gia duy nhất đã ký phê chuẩn TPP. Các đối tác có khoảng thời gian 2 năm để ký phê chuẩn hiệp định này.

Cùng với vấn đề thương mại, thủ tướng Turnbull và ông Abe dự kiến sẽ có những trao đổi khác liên quan tới vấn đề an ninh khu vực trong bối cảnh căng thẳng liên quan tới những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông, vấn đề về ông Trump và những thách thức của chính quyền ông Trump đặt ra với Bắc Kinh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên