06/04/2013 07:49 GMT+7

Tuyên phạt bị cáo Đoàn Văn Vươn 5 năm tù

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Với vai trò chủ mưu, tổ chức, lên kế hoạch, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội giết người, bị cáo Đoàn Văn Vươn đã bị TAND TP Hải Phòng tuyên phạt 5 năm tù giam vào ngày 5-4.

Xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Đề nghị mức án dưới khung hình phạtXét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Làm rõ hành vi phạm tộXét xử sơ thẩm vụ án “giết người, chống người thi hành công vụ” tại Tiên Lãng

Các bị cáo còn lại gồm Đoàn Văn Quý bị tòa tuyên phạt 5 năm tù, Đoàn Văn Sịnh 3 năm 6 tháng tù, Đoàn Văn Vệ 2 năm tù về tội “giết người”. Các bị cáo phạm tội “chống người thi hành công vụ” gồm Phạm Thị Báu 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Nguyễn Thị Thương 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Trong vụ án này, hội đồng xét xử đã tuyên phạt mức án dưới khung hình phạt, xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo. Trong đó tòa khẳng định vụ án này hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, lẽ ra cần phải xem xét xử lý nghiêm, song khi lượng hình cần phải xem xét hành vi phạm tội của các bị cáo liên quan đến công tác quản lý, sử dụng và áp dụng Luật đất đai, lĩnh vực nhạy cảm.

Các quy định trong lĩnh vực này còn có nhiều thiếu sót, thậm chí chồng chéo, mâu thuẫn tùy thuộc năng lực cán bộ ở cơ sở nên đã dẫn đến việc ban hành quyết định thu hồi đất của Đoàn Văn Vươn có sai sót, không đúng pháp luật nên quyết định cưỡng chế, tổ chức cưỡng chế có thiếu sót. Khi tiến hành cưỡng chế, UBND huyện Tiên Lãng không biết thu hồi quyết định sai. Sau khi vụ án xảy ra, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét lại các quyết định nên phải coi đây là tình tiết giảm nhẹ chung cho các bị cáo.

Theo quan điểm của hội đồng xét xử tại bản án, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên phải đánh giá vụ án một cách toàn diện, đảm bảo đúng người, đúng tội. Qua phần thẩm vấn, tranh tụng tại tòa và trên cơ sở xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, tòa khẳng định mặc dù các bị cáo Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vệ, Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương không thừa nhận lời khai nhận tội tại cơ quan điều tra với nhiều lý do khác nhau, nhưng căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại tòa, thấy phù hợp với kết luận điều tra, đủ cơ sở khẳng định bị cáo Đoàn Văn Vươn nhiều lần tập hợp Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái (hai bị can trong vụ án đã bỏ trốn - PV) bàn bạc, lên kế hoạch chuẩn bị phương tiện, vũ khí chống lại việc cưỡng chế thu hồi đất.

Theo phân tích của tòa, bị cáo Đoàn Văn Vươn phạm tội với vai trò chủ mưu, tổ chức, lên kế hoạch, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, có vai trò cao nhất. Bản thân bị cáo Vươn ý thức được việc nổ mìn, dùng súng bắn đạn hoa cải vào đoàn cưỡng chế từ khoảng cách 15-20m có thể gây sát thương cho người khác.

Mặt khác, kết luận giám định cũng xác định hai khẩu súng này bắn ra có độ sát thương, làm chết người hoặc bị thương trong khoảng cách khoảng 30m. Do đó hành vi của bị cáo Vươn phạm tội giết người. Bị cáo Đoàn Văn Quý thực hiện tội phạm tích cực, tự thú từ khi khởi tố vụ án, bản thân bị cáo trực tiếp thực hiện hành vi nổ mìn, bắn súng vào đoàn cưỡng chế. Tại tòa, bị cáo thể hiện sự quanh co, nhận hết hành vi phạm tội về mình nên phải tuyên hình phạt ngang với bị cáo Vươn.

Bị cáo Đoàn Văn Vệ có vai trò đồng phạm, giúp sức trong giai đoạn chuẩn bị phạm tội, vai trò thấp nhất trong vụ án nhưng tại tòa khai báo không thành khẩn. Bị cáo Đoàn Văn Sịnh có tham gia bàn bạc, giúp sức và thực hiện việc cảnh giới cho các bị cáo khác nên hành vi phạm tội đã rõ.

Hai bị cáo Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương biết rõ kế hoạch của Đoàn Văn Vươn và đồng phạm, đã tích cực mua xăng, làm hàng rào, trải rơm..., chủ động di chuyển đồ đạc, vật dụng trong gia đình nhằm tránh xảy ra thiệt hại khi bị cưỡng chế. Hành vi của các bị cáo đã phạm tội “chống người thi hành công vụ”. Hai bị cáo này phạm tội giúp sức trong giai đoạn chuẩn bị, thái độ khai báo không thành khẩn nhưng tòa xét thấy các bị cáo đã có chồng bị giam trong vụ án, lại là bị hại trong vụ án hủy hoại tài sản nên xem xét cho được cải tạo ngoài xã hội.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên