20/04/2016 13:40 GMT+7

Tướng Mỹ quan ngại Triều Tiên phát triển tên lửa xuyên lục địa

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Viên tướng được bổ nhiệm là chỉ huy quân đội Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc, Vincent Brooks, cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể bắn tới đất liền của Mỹ.

Tướng Vincent Brooks cảnh báo về khả năng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: US Army
Tướng Vincent Brooks cảnh báo về khả năng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: US armytimes.com

Trong buổi điều trần trước Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 19-4, ông Brooks cho rằng nếu Bình Nhưỡng không chịu dừng thì dần dần nước này sẽ có được những khả năng về tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

"Rất rõ ràng qua các cuộc duyệt binh mà họ đã thực hiện, các hệ thống họ đang có và những cuộc phóng tên lửa gần đây, tôi cho rằng chúng ta sắp chứng kiến họ đạt được những khả năng này nếu họ không dừng lại” - Hãng tin AFP dẫn lời tướng Brooks cảnh báo.

Chủ tịch ủy ban - thượng nghị sĩ John McCain đã hỏi tướng Brooks rằng ông quan ngại như thế nào về nhà cầm quyền Kim Jong Un.

Đáp lại, tướng Brooks nói rằng ông rất quan ngại về định hướng mà lãnh đạo Kim đang theo đuổi. Ông cho rằng lãnh đạo Kim Jong Un vẫn chưa bị ngăn cản.

Tướng Brooks cũng đánh tiếng quan ngại về việc Bình Nhưỡng theo đuổi chương trình chế tạo tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm.

Quân đội Mỹ đã duy trì số lượng lớn binh lính ở Hàn Quốc từ khi kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1953. Song, hai miền Triều Tiên vẫn trong trạng thái căng thẳng cho đến nay.

Hiện đang có khoảng 28.500 binh lính Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc. Binh sĩ hai nước có mối quan hệ quân sự rất chặt chẽ và thường xuyên tập trận chung.

Lầu Năm Góc tự tin có đầy đủ hệ thống phòng thủ tên lửa để bảo vệ nước Mỹ trước mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cũng theo dõi sát diễn tiến đang ngày một tăng ở CHDCND Triều Tiên khi Kim Jong Un liên tục đẩy mạnh chương trình hạt nhân bằng các cuộc thử tên lửa và hạt nhân gần đây.

Hồi tuần trước, CHDCND Triều Tiên vừa thử tên lửa tầm trung nhưng đã thất bại. Washington và Seoul cũng đang thảo luận việc triển khai hệ thống tên lửa THAAD đến Hàn Quốc nhằm chống lại tên lửa đạn đạo từ CHDCND Triều Tiên. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên