23/12/2016 13:36 GMT+7

Trung Quốc cảnh báo Mỹ về vụ bổ nhiệm lãnh đạo thương mại

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Hôm nay (23-12), truyền thông chính thống của Trung Quốc đồng loạt lên tiếng cảnh báo Tổng thống đắc cử Donald Trump về việc bổ nhiệm lãnh đạo Hội đồng Thương mại Quốc gia được cho là có tư tưởng chống Trung Quốc.

Ông Peter Navarro trong lần ra mắt bộ phim tài liệu dựa trên sách của ông - Ảnh: AFP
Ông Peter Navarro trong lần ra mắt bộ phim tài liệu dựa trên sách của ông - Ảnh: AFP

Tờ Trung Quốc nhật báo bản tiếng Anh viết không né tránh trong bài xã luận: "Những nhân vật như ông Peter Navarro vốn có khuynh hướng chống Trung Quốc mà lại được chỉ định vào vị trí lãnh đạo trong chính quyền sắp tới không thể là chuyện đùa".

Tờ báo này dùng lá bài quan hệ kinh tế để nhắc nhở: "Chính quyền mới đó cần suy nghĩ kỹ rằng quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện đang gần gũi hơn bao giờ hết; vậy nên bất kỳ hành động nào làm tổn hại mối quan hệ 'đôi bên cùng có lợi' này sẽ chỉ dẫn đến kết cuộc là cả hai bên đều thiệt hại".

Trong khi đó tờ Thời báo Hoàn cầu ra ngày hôm nay cũng cho rằng việc đề cử ông Peter Navarro "không hề là tín hiệu tích cực".

Bài xã luận trên báo này viết: "Trung Quốc cần đối mặt với sự thực là đội ngũ của ông Trump sẽ có đường lối cứng rắn với Trung Quốc. Phải từ bỏ các ảo tưởng và chuẩn bị kỹ càng trước bất kỳ động thái tấn công nào từ chính quyền của Trump".

Tờ báo bản tiếng Anh của Nhân dân nhật báo tiếp đó cũng lên tiếng cảnh báo đối với Mỹ: "Trung Quốc đủ mạnh để chống chọi được với bất kỳ áp lực nào từ chính quyền của Trump. Bắc Kinh sẽ nhanh chóng quen với các áp lực giữa hai nước. Nếu Washington dám khiêu khích Trung Quốc về các lợi ích cốt lõi thì Bắc Kinh sẽ không sợ hãi thử sức với Mỹ, buộc Mỹ phải tôn trọng Trung Quốc".

Trong cuộc họp báo sáng nay tại Bắc Kinh, theo Reuters, ông Shen Danyang, phát ngôn nhân bộ Thương mại Trung Quốc, cũng nhắc nhở rằng Mỹ sẽ tiếp tục thấy những lợi ích tương hỗ từ giao thương với Trung Quốc và cho rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong lĩnh vực thương mại sẽ tiếp tục như trong thời gian qua.

Ông Shen nêu nhận định: "Bất kể có thay đổi gì trong chính phủ Mỹ - như Tổng thống, Bộ trưởng thương mại, đại diện thương mại thì những lợi ích chung giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn lớn hơn các khác biệt".

Vị đại diện bộ Thương mại Trung Quốc cũng không quên nhắn nhe: Mỹ cần cẩn thật để không lặp lại những sai lầm trong quá khứ. "Chúng tôi chống lại ý tưởng bắt người khác uống thuốc trong khi bản thân mình đang bị bệnh. Chuyện này đã xảy ra trong quá khứ và có thể lại xảy ra trong tương lai", ông Shen ví von đầy vẻ cảnh cáo.

Việc Tổng thống đắc cử Donald Trump đề cử ông Peter Navarro - nhà kinh tế được cho là có tư tưởng cứng rắn với Trung Quốc - làm người đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia vào hôm 21-12 quả thực đã gây xôn xao ngay tại Mỹ.

Hãng tin Reuters cho biết ông Navarro là một cố vấn đầu tư và là một học giả kinh tế từng viết một số quyển sách nổi tiếng và làm loạt bộ phim tài liệu mô tả mối đe dọa của Trung Quốc đối với nền kinh tế Mỹ cũng như tham vọng của Bắc Kinh trong việc trở thành nền kinh tế và quân sự lớn tại châu Á.

Hãng tin AFP cho biết chưa rõ nhiệm kỳ của ông Navarro tại Hội đồng thương mại quốc gia sẽ kéo dài trong bao lâu nhưng việc cơ quan mới này trực thuộc Nhà Trắng cho thấy chính sách quyết liệt của ông Trump đối với vấn đề chấn hưng kinh tế Mỹ và xử lý lại các giao thương với những nước khác như từng tuyên bố trong thời kỳ vận động tranh cử.

Giáo sư ĐH California Peter Navarro, 67 tuổi, là cố vấn cho ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống vừa qua. 

Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách, bao gồm cuốn "Chết vì Trung Quốc: Nước Mỹ đã mất cơ sở sản xuất của mình như thế nào" sau đó được chuyển thành nhiều tập phim tài liệu.

Ông Navarro từng mô tả việc ông nhìn thấy sự yếu thế trong cuộc chiến kinh tế của Mỹ với Trung Quốc (thâm hụt thương mại lên đến 365 tỉ USD trong năm 2015). Nhà kinh tế học này cũng từng nêu bật lên những lo ngại về vấn đề môi trường liên quan đến nhập khẩu của Trung Quốc và nạn ăn cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Những quan điểm của ông Navarro trong quá khứ hẳn đã khiến Bắc Kinh lo ngại nên có động thái cảnh báo mạnh trong ngày hôm nay (23-12).

"Peter là người tiên phong trong việc tập hợp tư liệu và số liệu về những ảnh hưởng của toàn cầu hóa đối với người lao động Mỹ"

Tổng thống đắc cử Donald Trump ngợi ca ông Peter Navarro

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump trong khi đó ca ngợi ông Navarro là một nhà kinh tế "biết nhìn xa trông rộng" và sẽ giúp "phát triển các chính sách thương mại giúp hạn chế thâm hụt, mở rộng tăng trưởng".

Theo AFP, nhiệm vụ của Hội đồng thương mại quốc gia sắp tới sẽ là giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại bằng đầu tư vào cơ sở hạ tầng và chi tiêu trong các chương trình quốc phòng.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên