22/02/2014 04:35 GMT+7

Trung Quốc cấm bác sĩ nhận tiền của bệnh nhân

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Từ ngày 1-5, bác sĩ ở tất cả bệnh viện tại Trung Quốc sẽ phải ký vào bản cam kết không nhận bất kỳ khoản tiền “hậu tạ” hay quà tặng nào từ bệnh nhân.

Chết oan vì “bác sĩ” Trung QuốcBị tấn công, bác sĩ Trung Quốc biểu tình đòi bảo vệ

Tân Hoa xã cho biết các bệnh viện có trách nhiệm chuyển bản cam kết này cho bệnh nhân trong vòng 24 giờ sau khi họ làm thủ tục nhập viện. Thông tin từ Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và y tế quốc gia cho biết bệnh nhân cũng cần phải ký vào tài liệu này và cam kết không đưa tiền hoặc quà cho bác sĩ.

Xuất phát từ tâm lý lo sợ bị bác sĩ bỏ bê và bị đối xử tệ trong khi điều trị, nhiều bệnh nhân hoặc người nhà của họ sẵn sàng đút tiền hoặc quà cáp cho bác sĩ ngay khi nhập viện. Thậm chí, họ còn tặng quà rất giá trị hoặc một món tiền rất lớn nếu bác sĩ điều trị là người nổi tiếng. Các sở y tế địa phương ở Trung Quốc sẽ lập đường dây nóng để người dân tố giác hành vi nhận tiền từ bệnh nhân của bác sĩ. Ngoài ra, những bản cam kết trên sẽ được bệnh viện lưu giữ để đánh giá thành tích của các bác sĩ trong tương lai.

Các bác sĩ, y tá cũng như chuyên gia trong ngành y tế cho rằng lương thấp là căn nguyên của nạn “phong bì” trong ngành y tế Trung Quốc. Lương và thưởng của một bác sĩ mới ra trường ở Bắc Kinh chỉ khoảng 3.000 nhân dân tệ (490 USD), ngang với mức thu nhập của một tài xế taxi. Một bác sĩ mười năm kinh nghiệm cũng chỉ có thể kiếm 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng. “Nếu không có phong bì thì các bác sĩ lấy đâu động lực mà làm việc?” - Nhan Trung Hoàng, chuyên gia nghiên cứu chính sách y tế Trung Quốc, cho biết.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên