04/05/2016 10:40 GMT+7

Triều Tiên chuẩn bị Đại hội đảng, Hàn Quốc lo Bình Nhưỡng thử hạt nhân

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Trong lúc Bình Nhưỡng đón đại biểu về dự Đại hội Đảng lần đầu tiên được tổ chức sau 36 năm, Seoul lo ngại Triều Tiên sẽ thử hạt nhân trước hoặc trong thời gian đại hội.

Lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong Un phát biểu mừng năm mới 2013 - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong Un - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 4-5 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, ông Han Min-koo cho biết vụ thử hạt nhân thứ năm của Bình Nhưỡng rất có thể sẽ diễn ra trước hoặc quanh thời điểm khai mạc đại hội.

Ông Han Min-koo  khẳng định: “Mục tiêu của Triều Tiên là muốn thế giới công nhận nước này là một cường quốc hạt nhân. Hàn Quốc tin rằng năng lực hạt nhân của Triều Tiên đang ngày càng nâng cao”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cũng nhận định, lãnh đạo của Triều Tiên - ông Kim Jong Un luôn theo đuổi chương trình hạt nhân, nếu thử nghiệm hạt nhân trong tuần này thành công, ông Kim sẽ có thêm thành tựu trong thời kỳ cầm quyền.

Trước đó, Triều Tiên cũng đã tiến hành một loạt các vụ thử nghiệm vũ khí và hạt nhân. Chỉ tính riêng trong tháng 3, Bình Nhưỡng đã ba lần thử nghiệm vũ khí, bao gồm cả tên lửa đạn đạo tầm trung và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Cả ba lần này Triều Tiên đều tuyên bố thành công tốt đẹp và đáp ứng được mọi yêu cầu kỹ thuật.

Được biết, đây là Đại hội Đảng lần đầu tiên của Đảng Lao động Triều Tiên sau 36 năm. Giới truyền thông nước ngoài cũng được mời tham gia đưa tin sự kiện lần này.

Reuters dự đoán trong thời gian đại hội, nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ tuyên bố trước thế giới Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân đồng thời công bố chính sách phát triển kinh tế và nâng cao năng lực hạt nhân của nước này.

Theo các chuyên gia Hàn Quốc, Đại hội Đảng của Triều Tiên lần này có thể sẽ kéo dài khoảng 4 hoặc 5 ngày.

Daily NK - một trang tin tức do những người trốn khỏi Triều Tiên sáng lập khẳng định, các nguồn tin từ Bình Nhưỡng cho biết ngay từ giữa tháng 4, việc tự do ra vào thủ đô Bình Nhưỡng đã bị hạn chế. Lực lượng an ninh từ các tỉnh cũng được điều về, siết chặt công tác giám sát trước thềm đại hội.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên