13/12/2016 16:40 GMT+7

TP.HCM không thể chạy theo các hãng hàng không

 NGỌC ẨN - VIỄN SỰ
NGỌC ẨN - VIỄN SỰ

TTO - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã nói như vậy với lãnh đạo cảng vụ hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khi bàn về giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng trao đổi với các đại biểu sau buổi làm việc với Sở GTVT - Ảnh: Tự Trung 

Trong cuộc họp về giảm ùn tắc giao thông, tại Sở GTVT sáng 13-12, ông Đinh La Thắng nói mấu chốt của việc ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất cả trên trời lẫn dưới đất là phải điều tiết giờ bay, chuyến bay theo kinh tế thị trường.

Đừng đếm chuyến ăn tiền

“Tôi đã kiến nghị từ lâu rồi, bay sớm thì giá rẻ và muốn giá vé rẻ thì tiền hạ tầng phải giảm đi. Các anh có làm được không? Các anh không thể áp đặt, bắt TP chạy theo các doanh nghiệp là không được” - Ông Đinh La Thăng chất vấn.

Trả lời câu hỏi này, ông Đỗ Tất Bình - Phó Tổng giám đốc Cảng hàng không Việt Nam cho biết đã điều tiết các chuyến bay vào giờ thấp điểm. Tuy nhiên dù có giảm giá vé nhưng hành khách rất khó lựa chọn, các hãng hàng không cũng hứa có các giải pháp phù hợp.

Ông Đinh La Thăng nói ngay: “Chả phải hứa gì cả, hạ tầng đã không còn đáp ứng được, nên buộc phải điều tiết. Giá vé chưa giảm đúng mức nên hành khách chưa chọn. Các anh cứ giảm sâu giá vé giờ thấp điểm và bù lại giá cao vào giờ cao điểm. Hành khách sẽ chọn ngay”.

Ông Thăng cũng cho rằng muốn giảm được giá vé thì Cảng hàng không phải giảm giá thuê cất, hạ cánh. “Cứ tính chuyến ăn tiền thì làm sao khuyến khích được? Vai trò nhà nước phải điều tiết. Đây là mấu chốt chứ các anh đừng nói lý do này kia” - Bí thư Thành ủy nói.

Tuy nhiên, ông Đỗ Tất Bình vẫn dẫn lý do là đa số hành khách bay giá rẻ đặt vé trước 6 tháng, rất khó để điều tiết chuyến bay. Bí thư Đinh La Thăng nói thẳng: “Anh Bình nói câu này tôi nghe mãi rồi, chỉ có vài chục phần trăm là mua vé trước 6 tháng thôi”.

“Các anh không thể bắt người ta đi loại này, đi loại kia mà phải làm theo đúng quy luật kinh tế, là dùng giá cả” - Bí thư Thành ủy nói.

Ông đề nghị, thay vì đếm đầu chuyến bay để tính tiền, Tổng công ty Cảng hàng không thu mỗi chuyến nội địa khoảng 3 triệu đồng/chuyến thì nay sẽ nâng giá chuyến cao điểm có thể là 6 triệu hạ chuyến thấp điểm còn 1 triệu.

“Vì cứ anh thích gọn, lấy tổng số nhân với đơn giá cho nó nhanh nên mới ra thế” - Ông Thăng nói.

Ông Đỗ Tất Bình phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - Ảnh: Tự Trung 

Cứ thế này, sẽ đến lúc không bay được nữa

Những phương cách đưa ra, ông Đinh La Thăng nói là điều bắt buộc vì sân bay Long Thành nhanh nhất năm 2023 mới xong.

Trong khi đó năm 2016 sân bay Tân Sơn Nhất đã đón hơn 32 triệu hành khách, sắp tới là 45 triệu mà theo quy hoạch thì đến năm 2020 Tân Sơn Nhất mới đón... 20 triệu.

Ông Thăng khẳng định là TP.HCM khó lòng chạy theo các hãng hàng không để đáp ứng hạ tầng, cho nên phải điều tiết ngay từ bay giờ.

“Tôi nói mãi là bây giờ các anh đưa sân bay căn cứ về Cam Ranh, Cần Thơ đi, chứ bây giờ tất cả dồn về đây thì 2017 bế tắc hoàn toàn” - Ông Đinh La Thăng đề nghị.

Trả lời vấn đề này, ông Đỗ Tất Bình nói đã yêu cầu nhưng hai hãng hàng không lớn là Vietnam Airlines và Vietjet cho biết nếu chuyển như vậy thì các chuyến bay đầu ngày không có khách nên chưa chịu chuyển.

Nghe đến đây ông Đinh La Thăng lại nói thẳng: “Đó là sự trốn tránh, ông nào cũng thích chọn Tân Sân Nhất làm sân bay căn cứ cả”.

Theo ông Thăng, giải thích của ông Bình là chưa thuyết phục bởi cũng giống như chưa làm cầu thì làm sao đếm được số ôtô qua cầu. Khi có sân bay căn cứ rồi sẽ có khách, các dự án công nghiệp thì phải cũng lỗ vài năm đầu, phải chấp nhận, đường bay cũng phải thế.

“Còn cứ thế này, đến lúc không bay được nữa thì sao? Đừng có ngụy biện!” - Ông Đinh La Thăng nói.

NGỌC ẨN - VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên