12/08/2016 09:21 GMT+7

Tổng thống Putin cứng rắn với Ukraine

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một ngày sau cáo buộc Ukraine có âm mưu phá hoại ở Crimea, tổng thống Nga đã triệu tập Hội đồng an ninh quốc gia và lực lượng hải quân, tuyên bố tập trận trên Biển Đen.

Các quân nhân Ukraine quan sát một chiếc Sukhoi Su-24 bay huấn luyện ở Rivne của Ukraine - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Ukraine quan sát một chiếc Sukhoi Su-24 bay huấn luyện ở Rivne của Ukraine - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, căng thẳng bùng lên trở lại giữa Nga và Ukraine trong những ngày qua khiến dư luận lo ngại về khả năng bùng phát xung đột giữa Kiev và lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp chống khủng bố với Ukranie sau cáo buộc cho rằng nước này đã phái những kẻ phá hoại ngầm tới Crimea để tiến hành các hoạt động khủng bố.

Đây là những lời lẽ được cho là gay gắt nhất từ nhà lãnh đạo của Nga chống lại Kiev kể từ giai đoạn đỉnh điểm căng thẳng trong cuộc chiến hai năm trước đây. 

Phía Ukraine bác bỏ cáo buộc của tổng thống Nga, cho rằng đó chỉ là cái cớ để Nga gia tăng căng thẳng. Theo họ, ông Putin có thể lợi dụng tình trạng mâu thuẫn này để đòi hỏi những yêu sách có lợi hơn trong tiến trình đàm phán hòa bình cho Ukraine.

Mặc khác, Ukraine cũng cáo buộc ông Putin dùng căng thẳng này để "thổi lửa" vào chủ nghĩa dân tộc ở Nga trước thềm cuộc bầu cử quốc hội Nga diễn ra tháng tới.

Ngày 11-8, tổng thống Nga đã họp với các lãnh đạo quân đội và tình báo cao cấp để xem xét "những kịch bản thực thi những biện pháp an ninh chống chủ nghĩa khủng bố dọc theo biên giới trên bộ, ngoài khơi và trên không phận Crimea".

Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko, cho biết đã yêu cầu tất cả các đơn vị quân đội đóng ở gần khu vực Crimea và ở miền đông Ukraine sẵn sàng trong tinh thần trực chiến cao nhất.

Ông Poroshenko cũng nói đang tìm giải pháp đối thoại gấp rút với tổng thống Nga, các nhà lãnh đạo Pháp và Đức, phó tổng thống Mỹ Joe Biden và chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk.

Tại Washington, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ, bà Elizabeth Trudeau, cho biết, Mỹ rất quan ngại về tình hình căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine, kêu gọi hai bên giảm căng thẳng và đấu khẩu.

Tại New York, Hội đồng Bảo an LHQ đã tổ chức họp kín theo yêu cầu của Ukraine nhằm thảo luận về những căng thẳng mới phát sinh.

Đại sứ Ukraine tại LHQ Volodymyr Yelchenko cảnh báo Nga đã điều động hơn 40.000 binh sĩ tới Crimea và việc tăng cường số binh sĩ này cho thấy "những ý đồ chẳng tốt đẹp gì".

Trong khi đó, Bộ quốc phòng Nga cho biết lực lượng hải quân nước này, trong đó có hạm đội Biển Đen đóng tại Crimea, sẽ bắt đầu tiến hành tập trận tại bán đảo này nhằm chống lại sự tấn công của những kẻ phá hoại.

Tối 11-8, một số cơ quan truyền thông cho biết đường truyền Internet tại khu vực bắc Crimea, gần Ukraine đã bị chặn.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên