30/03/2014 00:58 GMT+7

Tổng thống Nga - Mỹ điện đàm về Ukraine

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28-3 đã gọi điện cho người đồng cấp Mỹ Barack Obama về các đề xuất ngoại giao trong cuộc nói chuyện trực tiếp đầu tiên kể từ khi Washington và Matxcơva tung ra các biện pháp trừng phạt lẫn nhau.

Mỹ cần Nga trong các vấn đề đối ngoạiLãnh đạo G-7 tuyên bố tạm “nghỉ chơi” với NgaCác nước G7 tổ chức hội nghị thượng đỉnh riêng

Điện Kremlin cho biết ông Putin đã đề xuất “xem xét một số bước mà cộng đồng quốc tế có thể thực hiện để ổn định tình hình ở Ukraine”. Các đề xuất được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hồi đầu tuần. Tổng thống Nga cũng nhất trí ngoại trưởng hai nước nên tiếp tục gặp để thảo luận vấn đề này.

Trong khi đó, tuyên bố của Nhà Trắng cũng cho biết ông Obama tiếp tục yêu cầu Nga rút quân khỏi Crimea. “Tổng thống Obama đề nghị Nga phản hồi cụ thể bằng văn bản” đối với các đề xuất của Mỹ, AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói.

Tổng thống Nga cũng nói với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon rằng Nga sẽ không có động thái quân sự nào nữa ở Crimea trong khi Ngoại trưởng Lavrov bác bỏ việc Matxcơva sẽ gửi quân đến Ukraine. Dù vậy, ông Putin bày tỏ quan ngại về những phần tử cực đoan đang nổi lên tại Ukraine.

Trong diễn biến khác, RIA Novosti ngày 28-3 đưa tin Nga đã bắt đầu việc hủy bỏ các thỏa thuận song phương với Kiev về hoạt động của hạm đội Hắc Hải. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay các thỏa thuận bị hủy bao gồm thỏa thuận năm 1997 về việc đóng hạm đội tại Crimea để đổi lấy khoản giảm giá 100 USD trên 1.000m3 khí đốt cho Kiev.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ukraine Nga Mỹ điện đàm