04/07/2013 09:35 GMT+7

"Tôi tin đại biểu HĐND Hà Nội sẽ đánh giá khách quan"

XUÂN LONG thực hiện
XUÂN LONG thực hiện

TT - Hôm nay (4-7), HĐND TP Hà Nội sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với 18 chức danh do HĐND TP bầu và phê chuẩn. Trao đổi với Tuổi Trẻ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nói ông cảm thấy thoải mái khi được lấy phiếu. Ông Thảo khẳng định:

Phiếu tín nhiệm thấp rơi vào những “ghế nóng”Sẽ lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng

0il5jEBc.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Thế Thảo - Ảnh: X.Long
- Chắc chắn việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ có tác dụng. Thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm, nếu vị nào được tín nhiệm cao thì tiếp tục phát huy, tín nhiệm thấp thì phải xem xét lại, chấn chỉnh, khắc phục những điểm yếu, thiếu sót và tiếp tục phấn đấu, như vậy mới có tác dụng để từng vị trí tốt hơn.

* Là người đứng đầu chính quyền thủ đô, kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh trong hệ thống chính quyền sẽ giúp gì cho việc điều hành của ông?

- Kết quả lấy phiếu tín nhiệm là kênh thông tin để giúp chúng tôi nhìn nhận thêm về các vị giữ chức danh trong ủy ban cũng như trong cơ quan của ủy ban. Tôi nghĩ trên cơ sở kết quả lấy phiếu tín nhiệm và qua điều hành, mình sẽ có đóng góp, chỉ đạo để làm sao các vị đó tiếp tục phát huy tốt hơn.

* Cá nhân ông cảm thấy thế nào và đã có chuẩn bị gì cho việc lấy phiếu tín nhiệm đối với bản thân?

- Tôi cảm thấy rất thoải mái. Tôi nghĩ tất cả những gì mình đã làm và đang thực hiện, đại biểu HĐND TP sẽ đánh giá một cách khách quan nhất.

* Trước khi đại biểu HĐND TP đánh giá mức độ tín nhiệm, mỗi người được đánh giá đều có báo cáo gửi các đại biểu. Báo cáo của ông có nội dung nào nổi bật?

- Tôi nghĩ tất cả các nội dung yêu cầu theo nghị quyết của Quốc hội đều rất cần thiết. Đương nhiên muốn có được sự tín nhiệm, trước tiên phải thể hiện qua kết quả thực hiện trọng trách và nhiệm vụ được giao. Đó là cái phải thể hiện rõ. Anh muốn nói hay, nói tốt gì thì cũng phải thể hiện được bằng công việc. Một vấn đề nữa là phẩm chất đạo đức của mình. Mình là cán bộ đại diện do dân bầu ra thì đòi hỏi phải có phẩm chất đạo đức tốt. Tôi được HĐND bầu ra thì tôi sẵn sàng chịu sự giám sát của HĐND.

Bác đề xuất hỗ trợ tiền thuê đất làm bãi đỗ xe “căng dây thu tiền”

Trong phiên thảo luận chiều 3-7, HĐND TP Hà Nội đã bác đề xuất hỗ trợ 100% tiền thuê đất với thời gian 10 năm, bác đề xuất hỗ trợ lãi suất bằng 50% trong vòng ba năm đầu đối với những dự án bãi đỗ xe không có đầu tư.

Từ kiến nghị của một số đại biểu, HĐND TP nhất trí bỏ các mức hỗ trợ đối với kiểu bãi đỗ chỉ “căng dây thu tiền”. Riêng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng vẫn được hỗ trợ tiền sử dụng đất, hỗ trợ 50% lãi suất vay đầu tư trong vòng ba năm đầu.

Cùng ngày, HĐND TP đã thông qua nghị quyết về chương trình phát triển nhà ở TP đến năm 2020, trong đó nhất trí với đề xuất từ năm 2015 sẽ “tạm ngừng, chưa xem xét đề xuất một số dự án phát triển nhà ở thương mại” tại khu vực nội thành. TP cũng thông qua nghị quyết “quy định diện tích ở bình quân đối với nhà thuê ở nội thành để công dân được đăng ký thường trú ở nội thành TP Hà Nội”. Theo đó, phải thuê nhà tối thiểu 15m2 sàn/người mới được đăng ký thường trú tại các quận nội thành. Ngoài ra, HĐND TP cũng thông qua dự thảo nghị quyết về xây dựng, cải tạo chung cư cũ...

Lá phiếu của tôi không nể nang ai

Quan điểm của tôi về đánh giá chỉ số tín nhiệm là phải rõ vai trò, trách nhiệm trên cương vị công tác của từng chức danh. Hiện nay, các đại biểu đã nhận được báo cáo của từng chức danh được lấy phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, trong các báo cáo mới đơn thuần là báo cáo về trách nhiệm, công việc trên lĩnh vực công tác. Chúng ta vẫn cứ sợ khuyết điểm nên trong báo cáo nhiều người vẫn né tránh những điều mà quy định về lập báo cáo chưa ràng buộc. Cá nhân tôi đòi hỏi ở từng cương vị, từng vị trí, báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm phải thể hiện trách nhiệm cá nhân rõ nét hơn.

Ngoài báo cáo, tôi cũng tiếp nhận thông tin qua các nguồn khác như thông tin kết quả điều hành ở các lĩnh vực từng chức danh phụ trách, thông tin từ chỉ đạo công việc, trả lời chất vấn và hứa thực hiện. Tôi nghĩ đối với đại biểu, điều cần nhất là thông tin, chúng tôi không sợ bị chi phối. Cá nhân tôi khi thể hiện lá phiếu đã có cân nhắc. Cân nhắc trên công việc, năng lực, bản lĩnh và phẩm chất đạo đức của từng vị. Tôi không nể nang ai.

XUÂN LONG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên