17/07/2017 06:45 GMT+7

​Tình báo Mỹ tố UAE dựng chuyện chống Qatar

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tình báo Mỹ tố cáo UAE xâm nhập các trang thông tin và tài khoản mạng xã hội của chính phủ Qatar để tung tin đổ tiếng xấu cho quốc vương nước này.

Khu trung tâm mua sắm Doha Festival City tại Doha, Qatar - Ảnh: Reuters
Khu trung tâm mua sắm Doha Festival City tại Doha, Qatar - Ảnh: Reuters

Báo Washington Post (Mỹ) dẫn nguồn tin từ giới chức tình báo Mỹ cho biết Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã chủ trì kế hoạch tấn công mạng để tung ra những thông tin bị gán cho là phát ngôn của quốc vương Qatar, ông Tamim Bin Hamad al-Thani, vào cuối tháng 5 vừa qua.

Theo đó, tuần qua, từ việc phân tích các thông tin mới thu thập được, giới chức tình báo Mỹ khẳng định, ngày 23-5, nhiều thành viên cấp cao của chính phủ UAE đã thảo luận với nhau về kế hoạch tấn công mạng và phương thức thực hiện nó.

Theo tình báo Mỹ, hiện tại họ chỉ chưa rõ là UAE đích thân thực hiện kế hoạch của họ hay thuê một bên nào khác làm thay họ.

Các thông tin giả bị hacker “cài cắm” trên trang tin tức cũng như các tài khoản mạng xã hội khác của chính phủ Qatar có những nội dung như việc quốc vương Qatar gọi Iran là một “thế lực Hồi giáo” và ngợi ca lực lượng Hamas.

Các cuộc tấn công mạng và những nội dung chống phá Qatar được đưa lên web xảy ra ngày 24-5, ngay sau khi tổng thống Donald Trump hoàn tất hội nghị chống khủng bố với các lãnh đạo vùng Vịnh tại Ả rập Saudi và tuyên bố sự đoàn kết của họ trong chiến dịch này.

Sau đó, dẫn lại những phát ngôn được cho là của quốc vương Qatar, các nước Ả rập Saudi, UAE, Bahrain và Ai Cập lập tức phát lệnh cấm mọi kênh truyền thông của Qatar.

Tiếp đó họ còn cắt đứt quan hệ với Qatar và tuyên bố tẩy chay mọi quan hệ ngoại giao, thương mại với quốc gia nhỏ bé này, đẩy khu vực vào một cuộc khủng hoảng chính trị và ngoại giao mỗi lúc một căng hơn.

Tình thế căng thẳng tới mức ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lo ngại rắc rối khu vực có thể ảnh hưởng tới những nỗ lực chống khủng bố IS của liên quân do Mỹ đứng đầu.

Ngay sau bài báo của Washington Post, đại sứ UAE tại Mỹ, ông Yousef al-Otaiba, ra thông báo bác bỏ thông tin này, cáo buộc bài báo của tờ Post là “giả mạo”.

Thông cáo của đại sứ UAE viết: “UAE không có bất cứ vai trò nào trong vụ tấn công mạng mà bài báo mô tả”. Đồng thời cho rằng: “Sự thật ở đây là hành vi của Qatar. Tài trợ tiền, ủng hộ và tiếp tay cho những kẻ cực đoan từ Taliban cho tới Hamas và Qadafi. Kích động bạo lực, cổ súy nổi dậy và làm xói mòn sự ổn định của các nước láng giềng với họ”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên