12/07/2017 18:15 GMT+7

Vì sao CNN tung tài liệu hạ bệ Qatar?

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Ngoại trưởng Qatar đặt dấu hỏi rằng tại sao đài CNN (Mỹ) lại tung tài liệu mật lên giữa lúc cuộc khủng hoảng vùng Vịnh đang leo thang.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani tại cuộc họp báo chung ở Doha ngày 11-7 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani tại cuộc họp báo chung ở Doha ngày 11-7 - Ảnh: Reuters

Hôm 11-2, đài CNN công bố một phần tài liệu gọi là “Thỏa thuận Riyadh”, trong đó đề cập tới hàng loạt thỏa thuận giữa Qatar với các nước láng giềng vùng Vinh trong năm 2013 và 2014.

Nội dung của các thỏa thuận này liên quan tới việc ngăn chặn ủng hộ các phe đối lập và chống đối ở các quốc gia trên, cũng như Ai Cập và Yemen.

Từ ngày 5-6, các nước vùng Vịnh đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, với lý do Doha “tài trợ khủng bố”, mà cụ thể là cáo buộc hỗ trợ các tổ chức như Anh em Hồi giáo (Muslim Brotherhood), Hezbollah, al-Qaeda… Vì vậy, tài liệu về “Thỏa thuận Riyadh” có thể góp phần lý giải động cơ rất “trong sáng” của liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu cô lập Qatar.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani lại đặt nghi vấn tại sao “Thỏa thuận Riyadh” lại bị rò rỉ đúng lúc này, khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang trong chuyến thăm 4 ngày tới vùng Vịnh.

Ông Mohammed bin Abdulrahman al-Thani khẳng định bản tin của CNN đưa lên nhằm làm suy yếu các nỗ lực hòa giải tại vùng Vịnh mà Mỹ và Kuwait đang thực hiện, theo đài Al Jazeera.

“Đây là những nỗ lực rõ ràng làm giảm đi… vai trò trung gian của Kuwait, và cả những cố gắng của Mỹ để hòa giải cuộc khủng hoảng này”, Ngoại trưởng Qatar bình luận.

Đề cập tới thỏa thuận trên, Mohammed bin Abdulrahman al-Thani cũng tố cáo liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã vi phạm.

Ông nói thêm: “Họ không sử dụng bất kỳ cơ chế giải quyết xung đột nào. Nếu có bất đồng, họ nên thảo luận theo thỏa thuận Riyadh hoặc theo điều lệ của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC)”.

Lẽ dĩ nhiên việc tiết lộ hai trong số các điều khoản giữ kín của Thỏa thuận Riyadh sẽ gây bất lợi cho Qatar. Hiện tại Doha vẫn không đồng ý thực hiện 13 yêu cầu từ phía 4 nước đang cô lập họ, trong đó có yêu cầu hạ cấp quan hệ với Iran và chấm dứt tài trợ cho các nhóm đối lập, khủng bố nêu trên.

Nhiệm vụ hòa giải của Mỹ cũng vì thế trở nên khó khăn hơn, bất chấp ông Tillerson và người đồng cấp bên phía Qatar đã ký thỏa thuận chống tài trợ khủng bố.

Đài CNN có mối quan hệ rất tệ với Tổng thống Donald Trump. Và dù vô tình hay cố ý, bản tin của đài này vừa qua sẽ đặt áp lực lớn lên nhiệm vụ quan trọng của chính quyền ông Trump tại vùng Vịnh.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên