14/03/2012 16:37 GMT+7

Nghệ sĩ nhân dân Trọng Khôi qua đời

V.H.
V.H.

TTO - Nghệ sỹ nhân dân Trọng Khôi - một trong những nam diễn viên đầu đàn của nền kịch nói Việt Nam - đã qua đời rạng sáng nay 14-3 tại Hà Nội vì bệnh tim, hưởng thọ 69 tuổi.

Hai tuần trước, ông đã nhập viện do căn bệnh hiểm nghèo.

NSND Trọng Khôi: Cái mới không sợ bị bắt bẻDũng cảm nhìn nhận thực trạng, tìm sự thay đổi cho sân khấu

i6HXJRMf.jpgPhóng to
NSND Trọng Khôi - Ảnh: tư liệu

NSND Trọng Khôi được xem là người thuộc thế hệ vàng của kịch nói cách mạng, cùng với Thế Anh, Đoàn Dũng, Nguyệt Ánh, Hà Văn Trọng.

Sinh thời, đạo diễn Nguyễn Đình Nghi từng nhận xét về diễn xuất của Trọng Khôi: “Rất lâu nữa sân khấu Việt Nam sẽ lại mới có được một diễn viên đặc biệt như Trọng Khôi”.

Nhắc đến Trọng Khôi, người yêu sân khấu của thời vàng son sẽ nhớ ngay đến vai diễn để đời của ông: vai Trương Ba của Hồn Trương Ba, da hàng thịt, một trong những vở diễn kinh điển nhất của sân khấu Việt Nam.

Trọng Khôi còn thành danh trên sân khấu với những vai diễn không kém phần sâu sắc và ấn tượng khác như tướng Đờ Cát trong Bài ca Điện Biên, vua Lear trong Vua Lear… Ông cũng từng đi biểu diễn ở Philippines, Nga, Mỹ...

Không có ưu thế về ngoại hình như Thế Anh hay Hà Văn Trọng, nhưng ông hoàn toàn có khả năng làm chủ sân khấu với diễn xuất kìm nén để bung phá của mình, và đặc biệt với đài từ đẹp, sang trọng, cuốn hút.

Chất “xi nê ma” trong diễn xuất của ông cũng hấp dẫn các đạo diễn, nên từ năm 1961, ông còn tham gia làm phim, đóng hàng chục vai diễn trong các phim điện ảnh cũng như phim truyền hình, tiêu biểu như Thiếu tá Khanh trong Trừng Phạt, Trung tá Thi trong phim Huyền thoại về người mẹ, Bảy Tú phim Săn bắt cướp, Ba Đức trong Đứng trước biển, đặc biệt là Nghị Hách trong phim Giông Tố...

Ông còn tham gia dàn dựng trên nhiều vở diễn cho các nhà hát và các đoàn nghệ thuật, đồng thời tham gia giảng dạy, đào tạo các diễn viên trẻ tại các trường cao đẳng, đại học sân khấu.

NSND Nguyễn Trọng Khôi sinh năm 1943.

Ông tốt nghiệp Trường Nghệ thuật sân khấu tại Việt Nam.

Từ năm 1964 đến 1970: diễn viên Nhà hát kịch Việt Nam.

1970 - 1972: phó đoàn biểu diễn - Nhà hát Kịch Việt Nam.

1972 - 1980: trưởng đoàn biểu diễn - Nhà hát Kịch Việt Nam.

1980 - 1989: được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú; đảm nhiệm chức Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

1989 - 2000: được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân; và đảm nhiệm chức Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

1999-2009: Chủ Tịch Hội Nghệ Sỹ Sân Khấu Việt Nam nhiệm kỳ V và VI.

V.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên