18/06/2017 07:30 GMT+7

Ảo thuật gia Nhật tương tác 3D, sao mình lại không?

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
QUỲNH NGUYỄN thực hiện

TTO - Với tiết mục biểu diễn cùng máy bay, hoa cỏ, chim chóc… “ảo”, Nguyễn Phương lại vừa ghi tên vào kỷ lục Việt Nam ở hạng mục Ảo thuật gia đầu tiên trình diễn tương tác màn hình Led 4D.

Ảo thuật gia Nguyễn Phương với tiết mục tương tác với màn hình LED 4D
Ảo thuật gia Nguyễn Phương với tiết mục tương tác với màn hình Led 4D

Trên sân khấu chung kết cuộc thi Gương mặt truyền hình 2017 - diễn ra vào ngày 10-7 tại TP.HCM - ảo thuật gia Nguyễn Phương đã tiếp tục xác lập kỷ lục mới của Việt Nam với tiết mục ảo thuật tương tác với màn hình Led theo công nghệ 4D.

Với phần trình diễn đặc biệt này, thầy giáo Nguyễn Phương một lần nữa ghi tên mình vào kỷ lục Việt Nam với hạng mục: “Ảo thuật gia đầu tiên biểu diễn tương tác với màn hình Led 4D”. 

Tuổi Trẻ Online đã tìm đến anh để có cuộc trò chuyện thú vị.

* Được biết Phương là thấy giáo dạy giáo dục thể chất, sao lại kiêm thêm nghề ảo thuật gia?

-  Tôi đến với bộ môn ảo thuật từ năm 2000, khi còn đang là sinh viên của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Ban đầu, tôi mua sách về tập một vài tiết mục ảo thuật nho nhỏ để chọc ghẹo bạn bè thôi. Làm được vài trò thì thấy các bạn gái khoái khoái nên lại có thêm động lực để tập thêm vài trò khác.

Cứ thế tôi đọc sách, lên mạng nghiên cứu đâm… ghiền lúc nào không hay.

* Anh từng tiết lộ cátsê 15 phút diễn trên sân khấu bằng cả tháng lương giáo viên, vậy sao anh không chuyên tâm vào nghề ảo thuật mà vẫn hằng ngày đứng lớp?

-  Tôi làm giảng viên 10 năm, lương biên chế hiện nay gần 7 triệu đồng, không bằng một sô diễn của tôi. Dẫu vậy, tôi đã đi dạy chục năm rồi, gắn bó với trường và học trò nên không thể nói nghỉ là nghỉ.

Khi nghĩ ra một tiết mục nào, tôi đều diễn cho học trò mình xem trước. Các em xem chăm chú lắm và góp ý rất chi tiết nếu tôi làm chưa đạt, rồi nói cho tôi biết những mong muốn khác của em khi xem một tiết mục ảo thuật. Nhờ các học trò mà tôi thêm hoàn thiện các tiết mục của mình.

Nghề nào cũng mang đến nụ cười và niềm vui cho mọi người. Tuy giáo viên thu nhập ít hơn diễn ảo thuật nhưng tôi lại thích đi dạy hơn. Làm thầy có nhiều học trò yêu quý, niềm vui đó thật sự khó tả.

* Được chú ý từ Vietnam’s got talent 2013 và Phương gần như giữ được độ nóng của mình từ đó đến nay, bí quyết của anh là gì?

- Chắc vì tôi cứ miệt mài lao động thôi. Không phải lúc nào tôi cũng thành công. Sau Vietnam’s got talent, tôi cũng từng thử sức mình ở Asia’s Got Talent, Australia’s Got Talent.

Các cuộc thi đó rất gay cấn và bất lợi của tôi là ngôn ngữ, khó truyền đạt đến người nước ngoài hết những câu chuyện của mình. Dù phải dừng ở vòng đầu, nhưng tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ bạn bè thế giới và càng thêm quyết tâm tìm tòi, rèn luyện hơn nữa.

* Và biểu diễn với màn hình Led 3D rồi 4D chính là “quả ngọt” từ những quyết tâm đó?

- Tôi khi xem bất kỳ loại hình nghệ thuật nào cũng nghĩ liệu mình có thể kết hợp nó với ảo thuật không? Có lần, tôi xem một nghệ sĩ người Nhật múa tương tác với màn hình 3D và nghĩ sao mình không làm một tiết mục ảo thuật tương tác với màn hình Led 3D chứ?

* Trình diễn ảo thuật tương tác với màn hình có khác gì so với trình diễn bình thường?

-  Ảo thuật tương tác Led là phần biểu diễn đòi hỏi ảo thuật gia phải hoạt động theo những diễn biến đang xảy ra trên màn hình và lấy một số đồ vật trên màn hình ra ngoài thực tế.

Tuy nhiên, đối với ảo thuật tương tác Led 4D thì đòi hỏi cao hơn là phải đánh thức được những giác quan của khán giả như: khứu giác, xúc giác, thính giác, thị giác…

* Hẳn là anh không mua cả cái màn hình Led về để tập. Vậy làm cách nào để anh có được một tiết mục hoàn hảo trên sân khấu?

-  Đúng rồi, làm sao đủ tiền để mua màn hình để tập! Ban đầu tôi sẽ lên ý tưởng kịch bản, kết hợp những gì bên trong và bên ngoài màn hình... Sau đó tôi mới nhờ một êkip làm visual clip, lồng nhạc, âm thanh, tiếng động... để chiếu lên màn hình.

Tôi tập với nhạc trước. Tôi ngồi nghe đi nghe lại trong khoảng hai, ba tiếng phần nhạc trong clip đó để nhớ “đường dây” kịch bản là ở đoạn nào mình sẽ làm những gì. Sau đó bắt đầu bật clip lên để tập động tác, khi nào thì giơ tay, khi nào thì móc bông hoa, chim bồ câu… ra.

* Với hai kỷ lục vừa được xác lập, anh còn mục tiêu phấn đấu nào trong tương lai?

- Tôi đang tập một tiết mục tương tác với màn hình Led 4D mới với hi vọng sẽ có được kỷ lục thế giới - Ảo thuật gia đầu tiên trình diễn tương tác với màn hình Led 4D vào tháng 10 tới tại Ấn Độ. Tôi phấn đấu không phải để hơn thua với ai, tôi phấn đấu vì muốn tạo ra lối đi riêng cho chính mình.

* Lối đi riêng của anh là chinh phục những kỷ lục trong nước và thế giới?

- Ồ không! Bạn muốn có kỷ lục thế giới thì trước tiên bạn phải có kỷ lục trong nước. Được Hội đồng Xác lập kỷ lục Việt Nam xác nhận và giới thiệu thì Hội đồng kỷ lục thế giới mới nhận hồ sơ của mình.

Còn mục tiêu lấy kỷ lục thế giới cũng như bằng Doctor of magic (tạm dịch: tiến sĩ ảo thuật) của tôi chỉ nhằm mục đích có đủ điều kiện liên kết với Hiệp hội ảo thuật thế giới mở một Học viện ảo thuật của Việt Nam. Đó mới chính là mơ ước lớn nhất của tôi!

* Một Học viện ảo thuật Việt Nam, anh tin công việc này đủ sức hấp dẫn và tiềm năng đến thế sao?

- Tôi cũng có dạy ảo thuật nên tôi hiểu nó hấp dẫn người học thế nào khi học viên rất đông, từ các bé nhỏ đến người trưởng thành đều tham gia học.

Nếu coi ảo thuật là một nghề và bạn đi học nghề để kiếm sống thì đây là một lựa chọn không tồi. Người Việt nhìn chung học rất nhanh, khéo léo, lại chịu khó tìm tòi, như vậy đã quá đủ để học ảo thuật.

Sô diễn lớn thì không nhiều nhưng ở Việt Nam, diễn đám cưới, sinh nhật, liên hoan, event siêu thị… thì có hằng ngày. Thấp nhất cũng được 500k cho một tiết mục 15 phút. Bạn thấy có ổn không?

Nguyễn Phương nhận bằng xác nhận Kỷ lục gia Việt Nam đầu tiên trình diễn ảo thuật tương tác với màn hình LED 4D tại chương trình Gương mặt truyền hình 2017 hôm
Nguyễn Phương nhận bằng xác nhận kỷ lục gia Việt Nam đầu tiên trình diễn ảo thuật tương tác với màn hình Led 4D tại chương trình Gương mặt truyền hình 2017. 

Ảo thuật gia Nguyễn Phương từng là vận động viên điền kinh, vũ công, sau đó trở thành giáo viên giáo dục thể chất.

Hiện anh vẫn đang dạy giáo dục thể chất tại Trường CĐ kỹ thuật Lý Tự Trọng. Anh bén duyên với nghiệp ảo thuật từ năm 2000 và nhận được sự yêu mến của khán giả khắp nơi sau đêm chung kết Vietnam’s Got Talent 2013.

Năm 2016, Nguyễn Phương nhận cúp International Merlin Award và bằng Doctor of Magic của Hiệp hội ảo thuật thế giới.

Năm 2017, anh xác lập kỷ lục Việt Nam là ảo thuật gia đầu tiên biểu diễn tương tác với màn hình Led 3D và 4D.

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên