26/08/2017 09:47 GMT+7

Glee Việt Nam: Mới phát sóng tập đầu tiên đã có chiêu trò

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Mới chỉ phát sóng một tập đầu tiên ngày 18-8 nhưng ngay sau đó bộ phim 'Glee Việt Nam' đã ngưng phát sóng tập 2, thay vào đó là một buổi gặp mặt để 'gỡ rối' thắc mắc từ người xem vào tối 25-8.

Glee Việt Nam quy tụ một dàn diễn viên đông đảo tới hơn 100 nhân vật có thoại - Ảnh: ĐPCC
"Glee Việt Nam" quy tụ một dàn diễn viên đông đảo tới hơn 100 nhân vật có thoại - Ảnh: ĐPCC

Đa phần ý kiến dành cho Glee Việt Nam sau tập đầu tiên không mấy…sáng sủa.

Phim vấp nhiều sạn trong hội thoại, cách biểu đạt của các diễn viên không mang đến cảm xúc cho người xem.

Và dĩ nhiên, việc đặt tác phẩm lên bàn cân với phiên bản Mỹ từng rất thành công trong sáu mùa liên tục là điều không thể tránh khỏi!

Nền tảng phát sóng mới, cách làm cũng mới?

Dài 22 tập, mỗi tập có thời lượng 45 phút và được đầu tư quay hình không kém gì một bộ phim điện ảnh, Glee Việt đã có yếu tố ăn khách đầu tiên đến từ dàn diễn viên trẻ trung và có lượng fan ổn định như Angela Phương Trinh, rocker Nguyễn, Hữu Vi…

Phục vụ cho đối tượng khán giả trẻ trong độ tuổi 15-24, Glee rất “thời thượng” khi chọn cách phát sóng phim trên các nền tảng số, các kênh xem trực tuyến…

Ca sĩ Hoà Minzy (vai Linh San) và Thanh Vy trình diễn trong đêm giao lưu với ekip làm phim tối 25-8 - Ảnh: ĐPCC
Ca sĩ Hòa Minzy (vai Linh San) và Thanh Vy trình diễn trong đêm giao lưu với êkip làm phim tối 25-8 - Ảnh: ĐPCC

Trong buổi giao lưu được livestream trực tiếp trên trang Facebook của Glee Việt Nam tối 25-8, một số thắc mắc chính đã được êkip làm phim trải lòng.

Đầu tiên là việc nhiều fan ruột của Glee Mỹ bức xúc bởi đội hình của Glee Việt Nam quá khác biệt so với phiên bản gốc. Vai diễn Rachel Berry trong phiên bản gốc được giao cho diễn viên Cindy không xứng vì giọng hát của Cindy không thuyết phục được người nghe, hay tạo hình và khả năng vũ đạo của Thế Bảo không xứng với nhân vật Mike Chang - một anh chàng vũ công cơ bắp sáu múi....

Nói về điều này, các diễn viên phiên bản Việt đều có câu trả lời chung rằng Glee Việt mang một tinh thần Việt, các diễn viên trong phiên bản Việt sẽ khác hoàn toàn về ngoại hình với phiên bản Mỹ, nhưng tinh thần của nhân vật thì không đổi.

Diễn viên Thế Bảo nói: “Nhận được vai diễn này tôi rất áp lực. Tôi biết mọi người sẽ so sánh, nhưng xin hãy nhìn vào những nỗ lực của tôi. Chỉ trong vòng hai tháng, từ một người không biết nhảy tôi đã tập nhảy và giảm được 12kg để vào vai vũ công này”.

Điểm thứ hai là với tư cách một bộ phim ca nhạc, Glee Việt Nam chưa làm khán giả thỏa lòng. Giãi bày về điều này, giám đốc âm nhạc của dự án, nhạc sĩ Huy Tuấn, cho biết:

“Trước khi Glee ra mắt chúng tôi đã họp và đưa ra ba phương án. Một là sử dụng lại toàn bộ các ca khúc trong Glee Mỹ, ca sĩ sẽ hát bằng tiếng Anh.

Hai là vẫn sử dụng các ca khúc trong phiên bản Mỹ nhưng chuyển qua lời Việt.

Nhưng hai phương án này đều không khả thi vì đây là một bộ phim Việt, khán giả chắc chắn muốn nghe tiếng Việt. Còn chuyển qua lời Việt thì không phải ca khúc nào cũng hát được.

Cho nên cuối cùng chúng tôi chọn phương án thứ ba, cũng là phương án khó nhất là sử dụng âm nhạc Việt Nam 100%.

Với lựa chọn này thì khán giả sẽ thấy âm nhạc trong phim gần gũi hơn, nhưng ngược lại nhạc Việt không phong phú về đề tài, thể loại. Không phải đoạn cao trào nào, tình huống nào trong phim cũng tìm được một ca khúc Việt phù hợp”.

“Mọi người cứ chê nhiều vào, phản hồi thật nhiều vào để chúng tôi được lắng nghe và thay đổi.

Glee là một bộ phim được quay hình và phát sóng song song.

Cho nên những khen, chê của mọi người sẽ được chúng tôi tiếp thu và chỉnh sửa”.

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình

Nhóm nhạc Glee những ngày đầu mới thành lập trong phiên bản Glee Việt - Ảnh: ĐPCC
Nhóm nhạc Glee những ngày đầu mới thành lập trong phiên bản Glee Việt - Ảnh: ĐPCC

Giải đáp thắc mắc hay chiêu trò PR?

Nhìn nhận một cách thẳng thắn thì dù tập đầu mới ra mắt chưa thực sự tốt như kỳ vọng, nhưng rõ ràng Glee Việt không phải là một bộ phim cẩu thả, dở tệ.

Trái lại, so với những bộ phim, clip, sitcom khác đang phát sóng trên các nền tảng số hiện nay, Glee là một bộ phim được đầu tư rất kỹ lưỡng từ việc mua bản quyền (mất một thời gian rất dài để thương thảo với Fox 20th Centery Television Distribution) đến dàn diễn viên hùng hậu.

Thế nên việc buộc phải ngưng phát tập tiếp để dành riêng một buổi giãi bày khiến người xem không thể không đặt câu hỏi: liệu đây có phải là một chiêu trò PR cho phim?

Nhất là trong suốt buổi giao lưu, những clip hài hước trong quá trình quay, hậu trường bộ phim ra sao, ai là trợ lý đạo diễn…được dành thời lượng nhiều hơn hẳn việc giải đáp những khúc mắc. 

Rõ ràng là việc Việt hóa một bộ phim đình đám có lượng fan trẻ tuổi đông đảo không dễ chút nào. Vậy nên bỏ qua việc so sánh, khán giả vẫn rất mong Glee - với một chặng đường còn rất dài phía trước, với một êkip dày dạn kinh nghiệm trong ngành công nghiệp sản xuất phim ảnh, sẽ thực sự lắng nghe và làm ra một bộ phim đáp ứng được mong đợi của khán giả.

Ekip sản xuất gồm Tùng Min, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, giám đốc âm nhạc Huy Tuấn và biên đạo Phạm Lịch chian sẻ trong tối 25-8
Êkip sản xuất gồm Tùng Min, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, giám đốc âm nhạc Huy Tuấn và biên đạo Phạm Lịch chia sẻ trong tối 25-8

Glee trong phiên bản gốc là câu chuyện về một nhóm thanh niên trẻ, gặp nhau từ những ngày còn là học sinh trung học.

Họ là những người thất bại trong cuộc sống, không có gì nổi bật, không có gì “hơn người”, chỉ một điều duy nhất là đam mê cháy bỏng dành cho âm nhạc.

Và chính âm nhạc đã mang những tâm hồn đang vô định ấy xích lại gần nhau.

Chính vì điều này, Glee ngoài sự trẻ trung, sôi động, còn là một bộ phim tâm lý, với âm nhạc là liều thuốc chữa lành vết thường của rất nhiều người trẻ đang hoang mang tìm con đường cho riêng mình.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên