07/04/2017 14:27 GMT+7

​Doanh nghiệp Anh phải công khai mức lương nhân viên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Từ ngày 6-4, luật mới tại Anh yêu cầu các doanh nghiệp lớn phải công khai mức lương trung bình trả cho nhân viên nam và nữ chính thức có hiệu lực.

Bộ trưởng Giáo dục kiêm Thứ trưởng phụ trách các vấn đề về phụ nữ và bình đẳng của Anh, bà Justine Greening  - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Giáo dục kiêm Thứ trưởng phụ trách các vấn đề về phụ nữ và bình đẳng của Anh, bà Justine Greening - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, đây là nỗ lực chính phủ Anh mong muốn thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa hai giới tại các công ty lớn của nước này.

Cụ thể, theo luật mới, những công ty có từ 250 nhân viên trở lên sẽ phải công khai những khác biệt về mức lương họ trả cho các nhân viên nam và nữ; những khác biệt về mức thưởng trung bình và tỉ lệ nam/nữ trong số những người được nhận các khoản tiền thưởng đó.

Luật mới cũng yêu cầu các doanh nghiệp này cho tới tháng 4-2018 phải báo cáo các thông tin nói trên với chính phủ, đồng thời công khai trên trang web của họ và trên trang web của chính phủ.

Bộ trưởng Giáo dục kiêm Thứ trưởng phụ trách các vấn đề về phụ nữ và bình đẳng của Anh, bà Justine Greening, cho biết trong thông cáo: "Giúp đỡ phụ nữ phát triển toàn diện năng lực của họ không chỉ là điều đúng đắn nên làm, nó cũng tốt cho nền kinh tế và tốt cho doanh nghiệp Anh".

Theo luật pháp Anh, nam giới và phụ nữ đều được quyền hưởng lương bình đẳng trong cùng một vị trí công việc. Tuy nhiên vẫn tồn tại khoảng cách thu nhập liên quan tới giới tính người lao động.

Năm 2016, khoảng cách chênh lệch về lương căn cứ theo giới tính ở Anh là 18,1%. Tỉ lệ này dẫu sao đã giảm hơn so với mức 27,5% năm 1997, theo số liệu của Văn phòng thống kê quốc gia Anh cung cấp.

Theo chuyên gia Jon Terry của hãng kiểm toán PwC, sở dĩ có khoảng cách như vậy là vì số phụ nữ nắm giữ các vai trò cấp cao ít hơn nam giới, và phụ nữ cũng thường làm các công việc được trả lương thấp hơn.

Theo nghiên cứu của PwC, căn cứ vào tình hình thực tế, cần phải mất 95 năm nữa để có thể xóa bỏ khoảng cách thu nhập theo giới tại các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) mà trong đó Anh là thành viên. Luật mới có hiệu lực của Anh cũng nhằm đẩy nhanh tốc độ cho quá trình này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên