30/03/2017 06:23 GMT+7

​Nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ tuồn thông tin cho Trung Quốc?

Nhật Đăng
Nhật Đăng

Công tố viên liên bang Mỹ cáo buộc một nhân viên Bộ Ngoại giao nước này nhận quà tặng và tiền trị giá hàng chục ngàn USD, đổi lại cung cấp thông tin về chính sách cho tình báo Trung Quốc, theo Reuters.

Tòa nhà Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington - Ảnh: Reuters
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington - Ảnh: Reuters

Cáo buộc trên nhằm vào bà Candace Claiborne, người bị bắt hôm 29-3, được cho là người có quyền tiếp cận những thông tin nhạy cảm của Bộ Ngoại giao. Theo đó người phụ nữ 60 tuổi này đã che giấu các báo cáo về mối liên hệ với giới tình báo nước ngoài của Trung Quốc, công tố viên liên bang cho biết hôm 30-3.

Hồ sơ điều tra nói rằng Claiborne nhận hàng chục ngàn USD tiền quà tặng và chuyển khoản của tình báo Trung Quốc từ năm 2011. Số tiền này là phần thưởng cho các thông tin về chính sách kinh tế của Mỹ đối với Trung Quốc, bên cạnh những vấn đề ngoại giao khác, theo Reuters.

Claiborne làm việc cho Bộ Ngoại giao từ năm 1999, bị cho “sử dụng quyền truy cập thông tin nhạy cảm phục vụ lợi ích cá nhân”.  Công tố viên nói thêm rằng bà Claiborne có một kẻ đồng lõa trong vụ này, nhưng không được đề cập trong cáo buộc. Họ đã nhận các món quà như đá quý, máy may, học phí cho một trường học về thời trang ở Trung Quốc cũng như một kỳ nghỉ ở Thái Lan...

USA Today cho biết thêm, tài khoản ngân hàng của Claiborne nhận 2.480 USD từ phía Trung Quốc, trong khi khóa học thời trang trên có giá 50.000 USD.

“Khi một công chức bị nghi có hành vi sai trái hoặc vi phạm liên bang về việc làm mất lòng tin của công chúng, chúng tôi sẽ tiến hành điều tra sâu sát những cáo buộc này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói.

Bà Claiborne và luật sư David Bros không đưa ra bình luận nào. Hiện bà vẫn bị quản thúc tại gia để chờ buổi điều trần vào ngày 18-4, theo Reuters.

Cáo buộc trên được công bố ngay trước cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, lên lịch ngày 6 và 7-4 tới. Mối quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng xung quanh nhiều vấn đề, trong đó bao gồm những cáo buộc từ Mỹ nói Trung Quốc đứng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào các công ty Mỹ.

Nhật Đăng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên