24/02/2017 20:44 GMT+7

Cộng đồng tình báo Mỹ khó chịu với Nhà Trắng

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bộ An ninh nội địa (DHS) và Bộ Tư pháp (DOJ) nghiên cứu và trình một báo cáo làm cơ sở pháp lý bảo vệ lệnh cấm nhập cảnh gây tranh cãi ký ngày 27-1 theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer trong một cuộc họp báo ngày 23-2 tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Thông tin này được một quan chức cấp cao Nhà Trắng tiết lộ với CNN ngày 23-2.

Cụ thể, theo quan chức này, báo cáo sẽ tập trung vào việc tìm ra các trường hợp mới chống lại luận điểm của Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9, rằng không có một vụ tấn công khủng bố nào ở Mỹ do công dân của 7 nước trong lệnh cấm nhập cảnh tiến hành.

DHS lẫn DOJ cũng đang tìm cách mở rộng và định nghĩa lại như thế nào là một vụ tấn công khủng bố trên đất Mỹ, tính luôn cả những vụ tấn công chỉ khiến người ta bị thương chứ không chỉ gây thiệt mạng, cũng như các trường hợp bị điều tra vì nghi ngờ có liên quan tới các hoạt động khủng bố khác.

Quan chức giấu tên của Nhà Trắng cho biết những định nghĩa rộng như vậy từng được sử dụng và hi vọng nó sẽ giúp báo cáo của DHS lẫn DOJ có tính "thuyết phục" hơn.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Jerrold Nadler tỏ ra đồng tình với Nhà Trắng và cho rằng nên mở rộng định nghĩa tấn công khủng bố trên đất Mỹ.

Chẳng hạn như vụ tên Abdul Razak Ali Artan gốc Somalia đâm bị thương 13 người ở Đại học Ohio hồi tháng 11 năm ngoái. Y cùng gia đình chuyển đến Mỹ năm 2014, có thẻ xanh và trường hợp của y lại không được tính là tấn công khủng bố vì không có người thiệt mạng.

Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận về thông tin này bất chấp đã được CNN liên hệ nhiều lần. Hiện vẫn chưa rõ DHS và DOJ sẽ công bố báo cáo chung hay riêng.

Cộng đồng tình báo Mỹ khó chịu

Quyết định này khiến một số quan chức tình báo Mỹ cảm thấy khó chịu như thể Nhà Trắng đang làm luôn cả công việc của họ. Các quan chức này cũng tỏ ra bất đồng trước cách tư duy của Nhà Trắng và chính quyền Trump.

Thứ nhất, họ không đồng ý với quan điểm rằng lệnh cấm tạm thời công dân từ 7 nước Iraq, Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen đến Mỹ sẽ giúp nước Mỹ an toàn hơn.

Theo một nguồn tin riêng của CNN, Văn phòng Tình báo và phân tích (I&A), một cơ quan trực thuộc DHS, đã thể hiện sự "đối đầu" với chính quyền Trump qua một báo cáo, rằng chặn người nhập cư từ 7 quốc gia này thật sự chẳng có ý nghĩa gì cả.

Nhiều quan chức thuộc DHS khi được CNN liên hệ cũng thừa nhận quốc tịch không phải là chỉ số tốt nhất để phân loại và ngăn chặn những kẻ khủng bố tiềm năng vào nước Mỹ.

Người phát ngôn của DHS Gillian Christensen xác nhận báo cáo của I&A song khẳng định nó không đại diện cho quan điểm của bộ này. Một quan chức thuộc DHS giải thích là do báo cáo của I&A sử dụng nguồn tài liệu mở và không sử dụng các tài liệu cần thiết từ cộng đồng tình báo Mỹ, như FBI.

Vấn đề thứ hai, các quan chức tình báo Mỹ quan ngại Nhà Trắng của chính quyền Trump đang tìm cách "tạo" ra những báo cáo tình báo nhằm bảo vệ lệnh cấm nhập cảnh, sao cho nó khớp với những lập luận đã được Bộ Tư pháp đưa ra trước tòa án, hơn là tìm cách sửa đối lại lệnh cấm.

Một quan chức cấp cao trong Nhà Trắng nói với CNN rằng theo thủ tục bình thường thì Văn phòng Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ sẽ chịu trách nhiệm soạn báo cáo này thông qua sự phân công và làm việc với tất cả các cơ quan liên quan.

Về lý thuyết, các báo cáo dạng này cần được soạn thảo trước khi chính quyền công bố một chính sách mới. Điều đó đồng nghĩa với việc chính quyền ông Trump đang đi ngược khi công bố lệnh cấm rồi mới soạn thảo báo cáo để bảo vệ nó.

Thông tin được CNN công bố có phần đi ngược lại với những thông tin do chính quyền Trump cung cấp cho báo chí.

Lần lượt các quan chức cấp cao trong chính quyền và Nhà Trắng đều cho thấy Tổng thống Trump sẽ sớm ban hành một lệnh cấm nhập cảnh mới, với những chi tiết sửa đổi so với lệnh cấm nhập cảnh cũ nhằm lách luật.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên