28/03/2017 06:12 GMT+7

​IS tung video đe dọa tấn công Iran

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 27-3 tung video đe dọa tấn công Iran vì đã hỗ trợ các nước trong khu vực chống IS.

Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi, tự tin sẽ đánh bại IS trên lãnh thổ nước này trong vài tuần nữa - Ảnh: FoxNews
Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi, tự tin sẽ đánh bại IS trên lãnh thổ nước này trong vài tuần nữa - Ảnh: FoxNews

Theo hãng tin AFP, trong đoạn video dài 36 phút bằng tiếng Ba Tư (Farsi), ngôn ngữ phổ thông ở Iran, phát đi từ tỉnh Diyala ở Iraq, một phiến quân bịt mặt tuyên bố những thông điệp đe dọa trực tiếp tới nhà lãnh đạo tối cao Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei.

Hắn chỉ vào đống đổ nát phía sau mình và đe sẽ phá hủy ngôi nhà của ông Ayatollah Ali Khamenei giống như vậy.

Iran, quốc gia có phần đông người dân theo Hồi giáo Shiite là lực lượng ủng hộ chủ chốt với các chính phủ Iraq và Syria trong cuộc chiến chống IS và những phần tử nổi dậy Hồi giáo dòng Sunni khác.

Iran đã điều hàng ngàn binh sĩ và các cố vấn quân sự tới những nước này để hỗ trợ cuộc chiến đó.

IS và các tổ chức cực đoan khác coi những người Hồi giáo dòng Shiite là những kẻ bỏ đạo, và đoạn video đe dọa của IS buộc tội Iran đã ức hiếp những người Hồi giáo Sunni trong nhiều thế kỷ qua và ngay cả trong thời hiện đại.

Một tên phiến quân khác tuyên bố: “Chúng ta sẽ chế ngự Iran và đưa nó trở về là một quốc gia Hồi giáo Sunni như đã từng là như vậy trước đây”.

Cũng trong đoạn băng, IS còn đả phá Iran về những chính sách mà chúng cho là dung túng với người Do Thái.

Trong một diễn biến khác liên quan, thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi vừa tuyên bố, IS sẽ bị đánh bại trên lãnh thổ nước ông chỉ “trong vài tuần nữa”, chiến thắng đã “trong tầm tay”.

Theo báo Independent, ông Haider al-Abadi đưa ra tuyên bố trong bối cảnh các lực lượng vũ trang Iraq đang tiếp tục chiến dịch giành lại thành phố Mosul ở phía bắc nước này. Mosul là cứ điểm còn lại cuối cùng của IS tại Iraq.

Trao đổi với đài Fox News, ông al-Abadi nói: “Tại Iraq, thất bại của chúng là chắc chắn, điều đó là hiển nhiên. Chúng tôi sẽ kết thúc công việc trong một thời gian rất ngắn nữa, nó chỉ còn trong khoảng vài tuần nữa”.

Dù tự tin vào thắng lợi của Iraq, nhưng ông Haider al-Abadi cũng thừa nhận, tổ chức khủng bố này vẫn sẽ còn duy trì những căn cứ khác của chúng tại Syria.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên